HP mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD

Dù là hãng sản xuất máy tính số một thế giới nhưng trong lĩnh vực điện thoại thông minh (smartphone), tình hình kinh doanh của HP lại không mấy khả quan với mức doanh thu sản phẩm đang giảm tới hơn 50% chỉ trong 2 năm từ năm 2007 tới năm 2009. Việc mua lại Palm có thể coi là một bước tiến quan trọng của HP trong việc củng cố và phát triển tham vọng thống lĩnh thị trường thiết bị di động cá nhân của hãng.

HP mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD ảnh 1

Mối lương duyên thành hiện thực của HP và Palm. Ảnh: Laptopmag.

Tình hình tài chính của Palm mấy năm gần đây đã đi xuống rõ rệt. Tại Mỹ, thị phầm của công ty này giảm một nửa từ 8,1% năm 2008 xuống còn 4,2% năm 2009. Tuy nhiên, Palm đã khởi đầu năm 2009 đầy khởi sắc với việc cho ra mắt chiếc di động được giới công nghệ đánh giá cao là Palm Pre với hệ điều hành hệ điều hành mới webOS và được nhiều tạp chí công nghệ xếp vào hàng "siêu phẩm". Đây cũng là smartphone đầu tiên được cho là đủ mạnh để cạnh tranh với iPhone.

Mặc dù vậy, doanh số bán hàng sau đó càng làm hãng này lún sâu hơn vào khủng hoảng và đã buộc phải rao bán chính mình 2 tuần trước.

Và sau nhiều lời đồn đoán với những ý kiến cho rằng có nhiều kẻ "nhòm ngó" là HTC hay Lenovo thì ngày hôm nay, HP đã chính thức sở hữu Palm với việc trả 5,7 USD cho mỗi cổ phiếu và nâng giá trị của hãng này lên mức 1,2 tỷ USD.

HP mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD ảnh 2

Những thiết bị như Slate sẽ không còn phải chạy hệ điều hành phụ thuộc vào Microsoft. Ảnh: Engadget.

Ngoài việc phát triển các dòng điển thoại sẵn có của Palm, HP cũng rất chú tâm tới việc nâng tầm hệ điều hành Palm Web OS cho nhiều thiết bị di động cá nhân khác. Todd Bradley, Phó chủ tịch mảng hệ thống thiết bị cá nhân của HP cho rằng, không chỉ điện thoại thông minh, nền tảng hệ điều hành này cũng sẽ là tương lai cho cả netbook hay chiếc máy tính bảng đang gây xôn xao dư luận, Slates của hãng.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, với nền tảng tài chính vững chắc, hệ thống đại lý, nhà phân phôi trên toàn thế giới cùng một thương hiệu đã được khẳng định, HP sẽ phát triển Palm cùng nền tảng hệ điều hành của hãng này thành những đối thủ thực sự của những Apple iPhone hay RIM BlackBerry.

Theo Minh Phương (Sohoa)

Đọc thêm