Hợp đồng thành lập Apple được đấu giá hơn 33 tỷ đồng

Theo báo Bloomberg, mức đấu giá khởi điểm là 70.000 USD và cuối cùng thuộc về Eduardo Cisneros, Giám đốc điều hành công ty Cisneros Corp.

Apple ban đầu có ba nhà sáng lập, trong đó có Wayne, người gặp Steve Jobs khi còn làm việc tại Atari. Tuy nhiên, chỉ sau 11 ngày ký kết, Wayne quyết định rút lui và nhận 800 USD để hoàn lại 10% quyền sở hữu Apple của ông khi đó. Tính theo số vốn hóa thị trường của Apple hiện nay, 10% này tương đương 36 tỷ USD.

Hợp đồng thành lập Apple được đấu giá hơn 33 tỷ đồng ảnh 1

Bản hợp đồng thành lập Apple từng được bán chỉ với vài nghìn USD. Ảnh: BI.

Năm 1994, Wayne đã quyết định bán bản hợp đồng mà ông đang cầm với giá vài nghìn USD vì nghĩ rằng Apple sắp phá sản và chúng sẽ vô giá trị. Thế nhưng, chỉ 4 năm sau, Apple đã hồi sinh và hiện là một trong những hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Người mua lại bản hợp đồng là Wade Saadi đã đem ra đấu giá tuần này và kiếm được một món hời.

Hợp đồng thành lập Apple được đấu giá hơn 33 tỷ đồng ảnh 2

Hợp đồng thành lập Apple được đấu giá hơn 33 tỷ đồng ảnh 3

Tác phẩm tạo từ chân dung nổi tiếng về Steve Jobs được bán giá 210.000 USD. Ảnh: Mironova Gallery.

Trong khi đó, nghệ sĩ David Datuna cũng biết cách kiếm tiền từ tiếng tăm của Apple khi sử dụng bức chân dung nổi tiếng của Steve Jobs, biến đổi nó một chút, in lên giấy bạc, đính đá và thu về 210.000 USD lại một triển lãm ở Miami.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm