Hơn 97 triệu chiếc iPhone dễ bị tấn công từ xa

Lỗ hổng tồn tại trên 97 triệu thiết bị

Theo các báo cáo, hệ điều hành của Apple có rất nhiều lỗ hổng có thể khai thác được thông qua tin nhắn, trình duyệt web hoặc email. 


Xem thêm: iPhone cũ chạy nhanh hơn khi nâng cấp lên iOS 10 - Sau khi Apple ra mắt các bản cập nhật cho iOS và Mac OS, nhóm nghiên cứu tại iAppleBytes lại tiếp tục đưa các thiết bị lên bàn cân để kiểm tra hiệu suất.


Lỗ hổng này được phát hiện bởi Tyler Bohan, một nhà nghiên cứu bảo mật của Cisco, thậm chí nạn nhân còn không có cơ hội để ngăn chặn. Theo đó, tin tặc sẽ gửi cho nạn nhân một tập tin hình ảnh có định dạng TIFF và nếu bạn mở ra xem thì tin tặc có thể truy cập vào bộ nhớ thiết bị và đánh cắp mật khẩu.

Tấn công iPhone chỉ bằng một tin nhắn
Tấn công iPhone chỉ bằng một tin nhắn. Ảnh: Internet

Phương pháp tấn công này có thể thực hiện tương tự thông qua email, hoặc dụ người dùng truy cập vào các trang web có chứa những hình ảnh bị nhiễm mã độc.

Bohan cho biết lỗ hổng bảo mật này xuất hiện trên tất cả phiên bản iOS và OS X, ngoại trừ những bản mới nhất vừa được công bố.


Xem thêm: Hack smartphone bằng video trên YouTube - Các nhà nghiên cứu từ ĐH California, Berkeley và ĐH Georgetown đã phát hiện ra một lỗ hổng cho phép tin tặc kiểm soát smartphone của bạn bằng video YouTube.


Công ty bảo mật Sophos đã hướng dẫn người dùng một số cách để khắc phục tạm thời vấn đề trên.

- Tắt iMessage trên iPhone, vô hiệu hóa tin nhắn MMS. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ chỉ nhận được các tin nhắn bằng văn bản.

- Cập nhật lên phiên bản mới nhất là iOS 9.3.3 và El Capitan 10.11.6.

Theo Apple, có khoảng 14% các thiết bị iOS 8 hoặc cao hơn dễ bị ảnh hưởng (tương đương với 97 triệu thiết bị iOS dễ bị tấn công). Thống kê này chưa bao gồm các dữ liệu về MacBook.


Xem thêm: Cách mở khóa iPhone mà không cần nhấn nút Home 2 lần - Apple vừa cho ra mắt bản cập nhật iOS 10 Beta 3 với nhiều cải tiến, đồng thời loại bỏ tính năng phiền phức khi phải nhấn hai lần nút Home để mở khóa iPhone.


Vấn đề bảo mật này được ví như lỗ hổng Stagefright trên Android vào hồi năm ngoái, làm ảnh hưởng đến 950 triệu thiết bị Android. Do đó, những ai đang xài hệ điều hành cũ thì hãy nhanh chóng cập nhật lên các phiên bản mới nhất. 

Đọc thêm