Hơn 60 công nhân bị ngộ độc khi lắp ráp màn hình iPhone 4G

Hơn 60 công nhân bị ngộ độc khi lắp ráp màn hình iPhone 4G ảnh 1
Cô Bai Bing chia sẻ thông tin khi đang nằm trong giường bệnh điều trị sau khi bị ngộ độc chất n-Hexane.
Để chuẩn bị cho đợt ra mắt chiếc điện thoại iPhone 4G vào tháng 6 tới, hàng nghìn công nhân làm việc tại nhà máy Wintek, một nhà cung cấp linh kiện cho Apple, bận rộn với việc lắp ráp từng linh kiện cho chiếc điện thoại này. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ chút nào. Khoảng 62 công nhân làm việc tại nhà máy Wintek đã phải nhập viện vì bị ngộ độc chất n-Hexane từ mùa xuân năm ngoái. Tuy nhiên, đến hôm qua (10/5), một nữ công nhân tên là Bai Bing mới tiết lộ thông tin bí mật này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
“Mọi người nên biết chúng tôi đã làm gì để tạo ra những sản phẩm này và cái giá chúng tôi phải trả”, Bai Bing chia sẻ khi đang nằm trên giường bệnh.

Thông tin cũng xuất hiện trên các phương tiện báo chí Trung Quốc, như Sohu.com. Theo đó, các công nhân bị ngộ độc chất n-Hexanetrong quá trình lau chùi và lắp ráp màn hình cảm ứng cho iPhone. Một số công nhân đã phải nằm viện vài tháng mới có khả năng hồi phục.

Theo cô Wu Mei, người cũng bị ngộ độc chất n-Hexane từ nhà máy Wintek, vào mùa xuân năm 2009, lúc đó 2 bàn tay cô trở nên tê cóng và không thể can bằng được cơ thể khi di chuyển. Cô này cho biết các đồng nghiệp của cô cũng bị những triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, đến tháng 8/2009, các công nhân mới được đi khám. Lúc đó, bệnh viện lên tiếng khuyến cao về chất n-Hexane và nhà máy mới bắt đầu dừng sử dụng chất hóa học này.
Hơn 60 công nhân bị ngộ độc khi lắp ráp màn hình iPhone 4G ảnh 2
Để sản xuất màn hình iPhone, nhiều công nhân đã phải nhập viện.
Được biết giám đốc nhà máy Wintek yêu cầu công nhân sử dụng chất n-Hexane vì nó có thể vệ sinh màn hình nhanh hơn cồn cho dù nơi làm việc không có cửa thông hơi. Báo chí cho hay vị lãnh đạo này đã bị sa thải và công nhân được nhà máy chi trả viện phí và tiền thuốc.

Paul Whitehead, cố vấn về chất độc và là thành viên của Xã hội hóa học Hoàng Gia Anh cho hay, bị nhiễm chất độc n-hexane kéo dài có thể làm hủy hoại đến hệ thống thần kinh ngoại biên, tủy sống khiến tay chân khó cử động, có thể bị teo cơ và thậm chí là bại liệt. Chất độc này có thể gây ra bệnh vô sinh nam. Để hồi phục phải mất ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn.

Wintek là công ty có trụ sở ở Đài Loan chuyên cung cấp các tấm màn hình cho máy tính xách tay và các sản phẩm khác của Apple.

Theo T.Vũ Tổng hợp (Dân Trí)

Đọc thêm