Hơn 500 ứng dụng Android chứa phần mềm gián điệp

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Lookout đã phát hiện ra một công cụ phát triển phần mềm (SDK), được gọi là Igexin (do một công ty Trung Quốc phát triển), chuyên phát tán phần mềm gián điệp trên các thiết bị Android, chủ yếu là trò chơi (100 triệu lượt tải về), ứng dụng thời tiết (5 triệu lượt tải về), ứng dụng chỉnh sửa ảnh (5 triệu lượt tải về), ứng dụng Internet Radio (1 triệu lượt tải về) và một số ứng dụng liên quan đến giáo dục, y tế và thể dục. 

Xem thêm: Cách tăng âm lượng cho iPhone trong nháy mắt - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tăng cường âm thanh trên iPhone, giúp thiết bị phát nhạc to hơn mà không cần cài đặt thêm các ứng dụng của bên thứ ba. 

Igexin SDK được thiết kế để quảng cáo nhắm vào các mục tiêu cụ thể và tạo ra doanh thu, để làm được như vậy, Igexin sẽ thu thập dữ liệu người dùng, phát tán phần mềm độc hại, ghi âm cuộc gọi và giám sát hoạt động người dùng. 

Cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra thư viện quảng cáo được gọi là Xavier, được cài đặt trên hơn 800 ứng dụng khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu, số lượng người dùng bị lây nhiễm nhiều nhất là ở các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines và Indonesia, một số ít khác thì ở Mỹ và châu Âu. 

Dưới đây là danh sách 75 ứng dụng Android bị lây nhiễm đã bị Google xóa khỏi Play Store, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây. Nếu bạn đang cài đặt chúng trên smartphone thì hãy gỡ bỏ ngay lập tức.

Xem thêm: Mẹo giảm nhiệt độ và giảm tiếng ồn trên máy tính - Để giảm bớt tiếng ồn của quạt tản nhiệt và giúp máy tính chạy êm hơn, bạn có thể áp dụng một số giải pháp về phần cứng hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng.

 

Đọc thêm