Hơn 3,5 triệu người dùng bị mất tiền khi xài thử ứng dụng

Fleeceware là gì?

Fleeceware là một thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng lừa người dùng đăng ký xài thử, sau đó trừ tiền vào thẻ tín dụng.

Nhiều người cho rằng việc gỡ cài đặt ứng dụng trước khi hết thời gian xài thử sẽ không bị trừ tiền, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Để không bị trừ tiền trong thẻ, bạn cần phải hủy đăng ký ứng dụng. Thế nhưng, nhiều nhà phát triển đã cố tình không thông báo cho người dùng về việc này.

huy-dang-ki-ung-dung-tren-app-store

Mất tiền oan uổng vì không hủy đăng ký ứng dụng. Ảnh: Internet

Một số nhà phát triển đã tính phí  100-240 USD cho các ứng dụng có chức năng “bằng không”. Sophos lưu ý rằng hầu hết các ứng dụng Fleeceware đều cung cấp các tính năng có sẵn trên điện thoại, ví dụ như đèn pin, ứng dụng tử vi, quét mã vạch...

Theo báo cáo của Sophos, có khá nhiều ứng dụng Fleeceware trên App Store, Google Play và chúng đều có cách hoạt động tương tự nhau.

Ít nhất 15 ứng dụng Fleeceware đã được tải xuống hàng triệu lần, trong đó có ba ứng dụng tính phí 240 USD, năm ứng dụng tính phí 115 USD và một ứng dụng tính phí 125 USD. Bất ngờ hơn là những ứng dụng này có hơn 10 triệu lượt tải xuống.

Nhà phân tích phần mềm độc hại Jagadeesh Chandraiah nói rằng chưa từng thấy các ứng dụng này được bán ở ngoài với mức giá như trên. Đây rõ ràng là hành vi lừa đảo, tuy nhiên Google không hề nhận thấy điều này cho đến khi nhận được báo cáo từ các nhà nghiên cứu.

Trong bài viết tiếp theo, Kỷ Nguyên Số sẽ hướng dẫn bạn đọc cách hủy đăng ký ứng dụng trên Android và iOS để tránh bị mất tiền oan uổng.

Đọc thêm