Hơn 20 triệu điện thoại Gionee bị cài sẵn phần mềm gián điệp

Gionee là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh khá phổ biến tại Trung Quốc, tuy nhiên có vẻ như công ty đã âm thầm cài đặt phần mềm gián điệp trên hơn 20 triệu thiết bị để lấy tiền từ các nhà quảng cáo mà người dùng không hề hay biết.

Cụ thể, Công ty TNHH Công nghệ Zhipu Thâm Quyến (công ty con của Gionee) đã cài đặt phần mềm gián điệp thông qua bản cập nhật Story Lock Screen trên các mẫu điện thoại Gionee từ tháng 12-2018 đến hết tháng 10-2019.

dien-thoai-gionee

Điện thoại Gionee bị cài sẵn phần mềm gián điệp. Ảnh: Internet

Trong khoảng thời gian đó, công ty được cho là đã kiếm được khoảng 4,2 triệu USD, ảnh hưởng đến 21,75 triệu chiếc điện thoại thông minh. 

Tòa án tuyên bố Công ty TNHH Công nghệ Zhipu Thâm Quyến phạm tội điều khiển trái phép hệ thống thông tin máy tính. Các bị cáo Xu Li, Zhu Ying, Jia Zhengqiang và Pan Qi bị kết án từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù cùng với khoản tiền phạt tương đương 30.000 USD/người.

Đây có thể là một tin sốc đối với nhiều người, tuy nhiên thực tế là các dòng điện thoại thông minh giá rẻ của Trung Quốc thường bị cài sẵn phần mềm độc hại. Trước đó không lâu, Infinix và Tecno cũng bị cáo buộc cài đặt phần mềm độc hại trên điện thoại trước khi bán ra thị trường. 

Đọc thêm