Hoang mang vì thông tin iPhone giả

Khoảng một tuần gần đây, thông tin trên cộng đồng mạng cho rằng iPhone có thể bị làm giả đã gây náo loạn giới kinh doanh iPhone. Theo đó, nhiều cửa hàng không dám lấy hàng về bán, trong khi đó người tiêu dùng hết sức lo lắng với các dòng iPhone xách tay.

Biến iPhone cũ thành mới bằng dây đồng

Theo các thông tin lan truyền trên mạng thông qua một clip phóng sự được quay ở Móng Cái (Quảng Ninh) thì iPhone xách tay hiện nay phần lớn là giả mạo và kém chất lượng. Tình trạng phổ biến là trộn linh kiện, tráo hàng thậm chí là “luộc” iPhone, biến thiết bị có độ bảo mật hàng đầu thế giới thành những sản phẩm không đáng tin cậy, giống trò đùa của “gian thương”.

đáng chú ý nhất là thủ thuật câu dây đồng, theo miêu tả thì chỉ cần dùng một sợi dây đồng câu vào máy là có thể biến máy cũ thành máy mới với IMEI mới. Các sợi dây đồng được đấu, hàn sâu vào trong các bo mạch, sau đó được lấp lại một cách vô cùng kín đáo. Sau đó “gian thương” tạo số IMEI cho máy bằng cách tạo ra một dãy số bất kỳ. Với thao tác trên, một chiếc iPhone giả mới sẽ có giá rẻ bằng 1/2 những chiếc iPhone khác.

Những thông tin trên đã khiến giới kinh doanh iPhone hoang mang, một doanh nghiệp ở quận 5 cho biết: “Sự việc trên gây bức xúc cho giới kinh doanh, đặc biệt là gây hoang mang cho người dùng. Thực tế việc dựng iPhone là có, thế nhưng các thủ thuật siêu đẳng trên là hoàn toàn không thể thực hiện được”.

Người dùng nên kiểm tra IMEI để biết iPhone là mới hay hàng dựng rồi mới quyết định mua máy. Ảnh: DL

Không thể làm giả iPhone

Theo một số chuyên gia, thuật ngữ iPhone giả là không đúng mà chỉ có iPhone dựng và đây cũng vẫn là sản phẩm của Apple. Theo đó, dựng là việc thay đổi các linh kiện từ những thiết bị cũ để sản phẩm có giá rẻ hơn. Trong khi đó tồn tại song song chỉ có các dòng iPhone nhái từ Trung Quốc, các dòng iPhone này không chạy iOS và dù có tinh xảo thế nào thì thiết bị cũng không thể nào kết nối được iTunes.

Để giải đáp khúc mắc này, chúng tôi liên hệ trực tiếp trung tâm iService (đơn vị dịch vụ ủy quyền duy nhất của Apple tại TP.HCM). Ông Lý Quang Trí, đại diện kỹ thuật của trung tâm, cho biết một chiếc iPhone nếu bạn chứng minh được tất cả chứng từ mua bán là hợp pháp và thỏa các quy định của Apple, đó sẽ là sản phẩm được quyền lợi bảo hành tại trung tâm bảo hành của Apple. Thế nên sản phẩm dù xách tay hay qua nhà phân phối chính thức đều là sản phẩm của hãng.

Cũng theo iService, hiện nay việc quản lý các thiết bị iPhone, iPad thực hiện theo chuẩn của Apple trên trang web bảo mật của hãng. Theo đó, các kỹ thuật viên có thể kiểm tra mọi thông tin như những nước thiết bị đi qua, nơi active, hệ điều hành gốc, thậm chí nhỏ nhất là việc sạc pin cho thiết bị. Các thông tin dùng dây đồng thay đổi thông số máy và kết nối vào iTunes là hoàn toàn không thể thực hiện được. Nếu nói dùng dây đồng thay đổi được ngày active trong khi Apple quản lý tất cả sản phẩm thông qua máy chủ của Apple, vậy không khác gì dây đồng đó thay đổi được cả nội dung lịch sử của chiếc iPhone từ Service Apple, đây là điều hoang tưởng.

“Một vấn đề khác là người dùng sẽ dễ dàng nhận biết các thông tin khi kết nối với iTunes. Bạn sẽ có thể phát hiện một chiếc iPhone có vỏ như mới nhưng đã active 3-4 năm trước và đã trải qua nhiều lần sạc pin” - chuyên gia iService phân tích.

Theo ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Tablet Plaza, đối với hàng mới để tránh mua lầm hàng nhái khách hàng cần kiểm tra thông tin máy khi cắm vào iTunes. Với các thao tác này thì người dùng có thể chắc chắn đã mua được một chiếc iPhone mới chưa qua sử dụng. Tuy nhiên, cũng có những máy rẻ hơn, đây là những máy đã qua sử dụng hoặc gửi về hãng sửa chữa thì người bán sẽ thông báo cho bạn không phải là hàng mới. Đối với các sản phẩm này bạn cũng nên kiểm tra thông qua iTunes để biết sản phẩm mình là sản phẩm nhái hay hàng thật của Apple, người bán không thể lừa gạt iTunes.

Vào nhầm trang web kiểm số IMEI

Hiện nay không ít người dùng nhầm lẫn khi vào trang web apple.com/us/search để kiểm tra số IMEI iPhone. Theo iService, việc kiểm tra này là không chính xác. Người tiêu dùng sẽ không thể tìm thấy thông tin chiếc iPhone của mình trên trang web trên. Người dùng muốn kiểm tra chính xác số IMEI phải vào địa chỉ selfsolve.apple.com mới có thể kiểm tra được chính xác thông tin thiết bị.

Đọc thêm