Hết háo hức, iPhone Việt trở lại cảnh đìu hiu

Hết háo hức, iPhone Việt trở lại cảnh đìu hiu ảnh 1

Nhà mạng vẫn chưa thể công bố con số chính xác lượng máy bán ra trong mấy ngày qua. Ảnh: T.H

Thưa thớt người… "ngó iPhone"

Sau mấy ngày nhà mạng chính thức bán iPhone tại Việt Nam, ngày 29/3, điểm bán iPhone của VinaPhone số 8 đường Kim Liên mới (Hà Nội) lúc 14h30 có khoảng 15 khách hàng đang tiến hành giao dịch. Tuy nhiên, không có ai trong số 15 khách hàng này đến để tìm hiểu và mua iPhone. Nhân viên cửa hàng cho biết, từ đầu giờ chiều đến giờ chỉ có 2 khách hàng đến hỏi về iPhone và chỉ có 1 trong số đó đã mua iPhone. Trong hơn 30 phút có mặt ở cửa hàng, PV Báo Bưu điện Việt Nam thống kê có hơn 50 khách hàng ra vào cửa hàng. Tuy nhiên trong những khách hàng này chỉ số có 8 người đến để khảo sát và tìm hiểu về giá iPhone, còn lại đến để đăng ký thông tin thuê bao hay chuyển sang thuê bao trả trước, trả sau…

Tại cửa hàng của VinaPhone số 4 đường Quang Trung (Hà Đông – Hà Nội), từ 8h giờ sáng cho đến 9h ngày 30/3, số lượng khách ra vào chỉ khoảng 10 người và không có một người khách nào đến để tìm hiểu về iPhone. Khi được hỏi về số lượng iPhone bán ra trong mấy ngày qua thì chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối trả lời của đại diện cửa hàng.

Tương tự như cửa hàng của VinaPhone, tại siêu thị Viettel ở 231 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân – Hà Nội), đầu giờ chiều ngày 29/3 có rất ít khách hàng đến hỏi về iPhone. Trong 30 phút ở siêu thị này chỉ có 3 khách hàng đến hỏi mức giá cũng như gói cước iPhone trên tổng số 10 khách hàng đến mua điện thoại. Khi được hỏi về số lượng iPhone bán ra tại siêu thị từ ngày đầu tiên bắt đầu bán iPhone thì nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Con số này là thông tin nội bộ nên không phép được tiết lộ. Tuy nhiên, từ sáng đến đầu giờ chiều, cửa hàng đã bán được khoảng 10 chiếc iPhone”.

Tại Siêu thị 26 Hàng Dầu của Viettel, không khí làm việc vẫn diễn ra bình thường. Tuy không đông đúc như ngày khai trương, song tại thời điểm hơn 6h chiều ngày 29/3, vẫn có khách đến giao dịch và mua iPhone ở đây. Trong khoảng 20 phút tại siêu thị, theo quan sát của phóng viên đã có 2 khách đến mua iPhone và giao dịch thành công. Một nhân viên tại đây cho biết iPhone tiêu thụ khá tốt nhờ lợi thế giá rẻ hơn so với hàng ngoài.

Tuy nhiên, đây là ý kiến của nhân viên bán hàng, còn nhà mạng vẫn chưa công bố con số chính xác lượng máy bán ra trong mấy ngày qua. Có thể thấy, thị trường tiêu thụ iPhone của nhà mạng chủ yếu tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và tập trung vào những ngày đầu phân phối. Bức tranh trên cho thấy việc phân phối iPhone của nhà mạng cũng không mấy sáng sủa.

Mua đứt máy Viettel vẫn bị khoá

Anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn tinhte.com, là người đã mua chiếc iPhone đầu tiên của Viettel tại Siêu thị Bà Hom (TP. HCM) hôm 26/3 cho biết, iPhone chính hãng sử dụng không khác gì so với iPhone xách tay. Tuy nhiên, iPhone chính hãng có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, “khá hữu ích” cho khách hàng. Anh Hiệp cho biết chiếc iPhone mà anh “mua đứt” của Viettel hiện vẫn chưa được “bẻ khoá” để dùng với tất cả các mạng di động của Việt Nam, vì thời điểm anh mua máy nhân viên giao dịch chưa mở mạng được, lý do là “lỗi mạng”. Hiện nay máy iPhone của anh Hiệp vẫn dùng SIM của mạng di động Viettel. Nhân viên của Siêu thị tại 26 Hàng Dầu của Viettel cho biết khách hàng mua máy phiên bản khoá mã Viettel nếu muốn mở mạng, các nhân viên đã có thể mở máy bình thường.

MobiFone: Giữa tháng 4/2010 mới phân phối iPhone

Trước thời điểm nhà mạng chính thức bán iPhone, giá iPhone 0 đồng và 4 triệu đồng được tung ra đã làm sôi sục các “tín đồ” của "Quả táo". VinaPhone cho biết, có trên 70.000 khách hàng đặt mua iPhone qua hệ thống, còn Viettel tuyên bố có trên 50.000 khách đặt mua. Bức tranh ảm đạm của việc phân phối iPhone mấy ngày qua đã khiến nhà mạng quyết không công bố số lượng máy được bán ra cho đến thời điểm này. Cho dù cả VinaPhone và Viettel đều công khai tuyên bố không hề tính toán đến lợi nhuận của việc phân phối iPhone, song không vì thế mà việc tiêu thụ iPhone có đột biến. Cho đến thời điểm này, nhiều người vẫn chờ đợi MobiFone, mạng cuối cùng chính thức phân phối iPhone sau khi có nguồn tin rằng mạng này sẽ bán rẻ bằng 2/3 giá mà Viettel công bố. Theo nguồn tin của PV, nhanh nhất phải đến giữa tháng 4 mạng di động này mới có thể chính thức bán iPhone tại Việt Nam. 

(Nhóm phóng viên ICT)

Đọc thêm