Hé lộ lý do khiến Facebook bị sập hơn 6 tiếng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, khoảng gần 23 giờ ngày 4-10-2021, Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp bất ngờ bị sập, khiến nhiều người không thể truy cập. Khi truy cập vào trang web, màn hình chỉ hiển thị thông báo This site can’t be reached (không thể truy cập trang web này).

Theo thống kê của DownDetector, lúc cao điểm đã có hơn 125.000 báo cáo sự cố liên quan đến Facebook trên khắp thế giới, không riêng gì Việt Nam.

Trong đó có đến 77% người dùng không thể truy cập website, 12% không thể kết nối tới máy chủ (không tải được nội dung mới trên News Feed) và 11% gặp các sự cố liên quan đến ứng dụng Facebook.

facebook-bi-sap

Tình trạng ngừng hoạt động đã khiến cổ phiếu của Facebook giảm khoảng 5%. Công ty được cho là đã cử một nhóm kỹ sư đến trực tiếp trung tâm dữ liệu ở Santa Clara để khắc phục sự cố. 

Mới đây, Mark Zuckerberg đã đăng tải một dòng trạng thái trên Facebook và Twitter với nội dung xin lỗi những người đang gặp sự cố khi sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của công ty.

mark-zuckerberg

Tương tự như mọi lần, Facebook không đề cập đến nguyên nhân khiến hệ thống ngừng hoạt động, mặc dù vậy, các chuyên gia bảo mật nói rằng có bằng chứng cho thấy sự cố liên quan đến DNS (Domain Name System) hoặc BGP (Border Gateway Protocol).

DNS sẽ chuyển đổi IP của trang web thành những địa chỉ dễ nhớ, trong khi đó BGP sẽ chịu trách nhiệm chỉ đường, đưa dữ liệu của bạn đến Facebook (hoặc một máy chủ nào đó) càng nhanh càng tốt.

Rob Graham, người sáng lập Errata Security cho biết sự cố lần này đã khiến truy vấn của người dùng không được gửi đến Facebook, dẫn đến tình trạng không thể truy cập.

Sự cố không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà nó còn tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty đang chạy quảng cáo trên Facebook. Lượng tương tác và tiếp cận với khách hàng ở thời điểm sập mạng gần như không có.

Chia sẻ với Bloomberg, Facebook cho biết đang điều tra các tác động của vụ sập mạng, bao gồm cả khả năng hoàn tiền cho các nhà quảng cáo.

facebook-sap

Đọc thêm