Hé lộ lý do Apple treo cờ 'cướp biển' trong ngày Cá tháng Tư

Tập đoàn Apple được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne vào ngày 1-4-1976. Từ một công ty không ai biết đến, sau 40 năm, Apple trở thành một tập đoàn hùng mạnh và có giá trị nhất thế giới.

Kỷ niệm 40 năm, Apple đã treo một lá cờ cướp biển bên ngoài khuôn viên tại Cupertino. Đây không phải là trò đùa của Apple trong ngày Cá tháng Tư. Để hiểu được ý nghĩa của lá cờ và vì sao Apple lại treo nó, bạn cần biết một chút về lịch sử của Apple.

Quay trở lại tháng 1-1983, các thành viên của nhóm phát triển Mac (do Jobs đứng đầu) có một buổi họp. Tại đây Jobs đã nói một câu bất hủ: "Làm một tên cướp biển còn tốt hơn gia nhập hải quân".

Trong một cuốn sách viết về dự án Mac xuất bản năm 1986 có giải thích câu nói này. Câu nói trên có ý nghĩa giúp nhóm giữ được sự độc lập, duy trì sự nổi loạn ngay cả khi công ty đã lớn mạnh.

Andy Hertzfeld, một thành viên của dự án năm đó, giải thích thêm: "Steve muốn duy trì tinh thần ban đầu của nhóm ngay cả khi công ty đã lớn mạnh như hải quân".

Xuất phát từ tinh thần đó, tháng 8-1983, các thành viên của nhóm quyết định làm một cái gì đó để ghi nhớ bài học này. Steve Capps, môt kỹ sư của Apple, đã đưa ra ý tưởng treo cờ hải tặc trong tòa nhà như là cách để mọi người nhớ đến sự kiện này.

Capps dùng một miếng vải đen và may một lá cờ. Sau đó, ông giao nhà thiết kế đồ họa Mac Susan Kare (người thiết kế nhiều biểu tượng của hệ điều hành MacOS) vẽ một đầu lâu và hai khúc xương chéo ở giữa. Kare chọn logo Apple gắn vào một bên mắt của đầu lâu.

Sau đó, Capps leo lên tầng thượng của tòa nhà và treo lá cờ. Lá cờ "cướp biển" bay bên ngoài trụ sở Apple hôm 1-4 vừa qua không phải là lá cờ gốc. Lá cờ gốc đã biến mất vào năm 1984 hoặc năm 1985.

Đọc thêm