“Hậu trường” thỏa thuận Microsoft - Nokia

“Hậu trường” thỏa thuận Microsoft - Nokia ảnh 1

Có thể nói, đây là “chuyện 3 người” Microsoft - Nokia - Google, vì hãng sản xuất thiết bị di động Phần Lan khi đó cũng đang xem xét quan hệ đối tác với “gã khổng lồ tìm kiếm” (và hệ điều hành di động Android phổ biến của họ). Cuối cùng, hôm thứ Sáu 11/2/2011 Nokia thông báo họ sẽ bắt đầu bán các điện thoại thông minh (smartphone) chạy HĐH Windows Phone 7 (WP7) của Microsoft.

CEO Stephen Elop của Nokia đã đàm phán với cả Microsoft và Google, cuối cùng quyết định chọn Microsoft (công ty cũ của ông Elop) sau khi “gã khổng lồ ở Redmond” đồng ý trả hàng tỷ đô la cho những chi phí phát triển và tiếp thị điện thoại WP7 trong vài năm tới của Nokia.

Có lúc các cuộc đàm phán của Nokia với Microsoft đã gần như bị đổ vỡ. Tuy nhiên, ở thời điểm này chắc một ai đó đã nhắc nhở CEO Microsoft Steve Ballmer rằng, một thỏa thuận giữa Nokia với Google sẽ là dấu chấm hết của Microsoft trong thị trường smartphone. Có thể điều đó không phải là “sát thủ” đối với công ty nhưng có thể sẽ là “sát thủ” cho việc làm của ông Ballmer. Góp mặt vào sự cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ di động là một ưu tiên đối với bất kỳ CEO nào có tư duy hướng về phía trước những ngày này.

Vì vậy, Microsoft đã “xắn tay áo lên” và bắt đầu “rót mật", rốt cuộc cũng đi đến được thỏa thuận vài ngày trước khi hội nghị nhà đầu tư của Nokia diễn ra hôm thứ Sáu 11/2/2011. Ông Elop đã hứa sẽ công bố một kế hoạch tổng thể mới cho công ty tại hội nghị này.

Ba ngày sau, Microsoft và Nokia thông báo quan hệ đối tác mà không công ty nào thực sự muốn nhưng cả hai đều rất cần. Thật khó để tin rằng, cổ phiếu của Nokia (mã cổ phiếu trên sàn NYSE: NOK) đã giảm hơn 15% và cổ phiếu Microsoft (mã cổ phiếu trên sàn NASDAQ: MSFT) giảm 2% kể từ khi thỏa thuận WP7 được công bố.
Theo Bạch Đình Vinh (VNN / PC World VN/ Itworld)

Đọc thêm