Hãng Trung Quốc kiện Apple vi phạm bản quyền Siri

Hãng Trung Quốc kiện Apple vi phạm bản quyền Siri ảnh 1

Theo báo Trung Quốc Shanghai Daily, Zhi Zhen đã yêu cầu Apple đến dự phiên tòa trung gian hòa giải ở Thượng Hải trước khi vụ kiện chính thức được xét xử. Zhi Zhen đã đệ đơn chống Apple lần đầu tiên vào tháng 7/2012.

Siri là công cụ hỗ trợ cá nhân bằng giọng nói dành cho iPhone và iPad ra đời vào năm 2011 sau khi Apple mua lại công nghệ này của công ty Siri Inc thành lập trước đó 4 năm.

"Siri rất giống với Xiaoi, một hệ thống robot tán gẫu (chat) mà chúng tôi đã phát triển từ năm 2003", Mei Li, đại diện của Zhi Zhen nói khi đệ đơn kiện. Mei cho biết công ty của bà đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho Xiaoi vào năm 2004 tại Trung Quốc và bản quyền có hiệu lực vào năm 2006. Mei nói Siri cũng dựa trên dịch vụ chat bằng lời nói trước khi nó được Apple mua lại vào ngày 28/4/2010.

Vẫn chưa rõ vụ kiện sẽ đi đến đâu. Nhưng lần mới đây nhất Apple vướng phải kiện tụng với công ty Trung Quốc và Apple đã phải bỏ ra 60 triệu USD để giàn xếp. Đó là vụ kiện liên quan đến iPad với hãng Proview Technoloty hồi năm ngoái. Proview nói họ sở hữu thương hiệu iPad chứ không phải Apple.

Apple bắt đầu gặp khó khăn tại Trung Quốc cách đây 2 năm sau khi hình ảnh của Foxconn, đối tác sản xuất sản phẩm của Apple, xuất hiện ngày càng tệ trên báo chí do điều kiện lao động như robot. Mặc dù Foxconn cũng sản xuất bo mạch chủ và các phần cứng khác cho các hãng như Dell và HP, song hãng này nhanh chóng nổi tiếng với tên gọi "nhà sản xuất iPhone". Ngoài ra, Apple còn phải đối mặt với các cửa hàng nhái Apple ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Apple vẫn xem Trung Quốc là thị trường "tích cực" hơn là "tiêu cực". Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 1, CEO Tim Cook của Apple nói Trung Quốc sẽ là thị trường số 1 của Apple, vượt qua cả thị trường Mỹ.

(Theo VnReview)

Đọc thêm