Hàn Quốc “giương súng” đón iPhone

Hàn Quốc “giương súng” đón iPhone ảnh 1

Bắt đầu kể từ ngày 29/11, những “chiến binh” iPhone của Apple bắt đầu cuộc trường chinh của mình trên thị trường Hàn Quốc – quốc gia bấy lâu nay vẫn tự hào về khả năng sản xuất những mẫu di động cao cấp và cũng chỉ thích dùng hàng nội.

Nhưng tại đây, iPhone đã không tìm được sự ca tụng và “tâng bốc” của báo giới giống như bấy lâu nay. Kể từ hồi tháng 9/2009, khi Chính phủ Hàn Quốc chính chức loại bỏ Apple khỏi danh sách những hãng sản xuất smartphone bị cấm nhập khẩu, các trang mạng Internet, báo chí, truyền hình… của nước này đã liên tục có những bài viết phân tích sản phẩm nhưng thực chất là những bài chê bai Apple và iPhone một cách thậm tệ.

Với một thị trường, nơi 90% số di động đang được người dân nước này sử dụng mang nhãn hiệu Samsung hoặc LG, việc giới truyền thông chủ động “đánh” iPhone khiến con đường của họ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tuy vậy, KT Corp. – đại diện phân phối ủy quyền iPhone tại Hàn Quốc vẫn tỏ ra tin tưởng rằng iPhone sẽ được tiêu thụ tại đất nước này mạnh hơn nhiều thị trường khác bởi người dân Hàn Quốc đã rất mong được sở hữu một mẫu di động thể hiện được “cái tôi” của mình. Trong khi đó, tại Nhật Bản, thị trường có nhiều điểm khá tương đồng với Hàn Quốc, iPhone cũng đã gặp phải tình trạng tiêu thụ chậm chạp suốt hơn 2 năm qua.

Niềm hy vọng lớn nhất của KT và iPhone là việc người dân Hàn Quốc đang là những người phải chịu mức chi phí cho ĐTDĐ thuộc hàng lớn nhất thế giới cả về giá cước lẫn giá máy khi cả Samsung và LG đều có mức giá bán thiết bị cho thị trường trong nước cao gấp 2 lần so với cùng mẫu máy họ bán ở thị trường nước ngoài. Theo tiết lộ của nhà mạng KT, họ sẽ bán ra 3 gói dịch vụ với mức giá từ 45.000 won đến 95.000 won/tháng (khoảng 40 đến 80 USD) và kèm theo đó là giá iPhone sẽ dao động từ mức 342 USD cho đến miễn phí.

Nhưng ngay sau khi KT công bố giá bán, Samsung lập tức cũng tuyên bố miễn phí mẫu Omnia 2 cho những khách hàng sử dụng gói cước 80 USD/tháng của nhà mạng SK Telecom (đối thủ chính của KT) và giảm giá các gói cước khác từ 900 USD xuống chỉ còn 300 USD. Đây được cho là “độc chiêu” của Samsung bởi theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Seoul rất nhiều người trước kia mong chờ mua iPhone giờ đây đã chuyển sang mua Omnia 2.

Tuy vậy, nhiều người lại cho rằng Samsung đã đánh giá sai đối thủ khi thực hiện chiến dịch này bởi điểm hấp dẫn nhất của iPhone giờ đây là kho ứng dụng phong phú mà Apple đang cung cấp.

iPhone sẽ thành công tại Hàn Quốc như đã từng thành công tại Mỹ, châu Âu hay sẽ lại gặp “sa lầy” như ở Nhật Bản và Trung Quốc? Chưa một ai có thể trả lời nhưng chắc chắc một điều iPhone đang làm thay đổi bộ mặt thị trường viễn thông di động Hàn Quốc và làm lợi cho người tiêu dùng nước này.

Theo Hoàng Trường (ICTnews / Newstin, Veri)

Đọc thêm