Hàn Quốc bị tấn công mạng từ địa chỉ IP Trung Quốc

Các vụ tấn công trên nhằm vào 3 đài KBS, MBC, YTN và 3 ngân hàng Shinhan, NongHyup, Jeju ngày 20-3 khiến mạng máy tính và nhiều hoạt động của họ bị gián đoạn.

Ông Park Jae-moon, giám đốc về chính sách mạng tại KCC, cho biết tin tặc đã dùng một địa chỉ IP Trung Quốc để liên lạc với máy chủ của 6 tổ chức và gài mã độc tấn công máy tính họ. Tuy nhiên, KCC nhấn mạnh rằng việc lần ra được địa chỉ IP ở Trung Quốc không giúp họ xác định ai là kẻ đứng đằng sau vụ tấn công nên cuộc điều tra vẫn tiếp tục. 
Ông Park Jae-moon nói thêm: “Địa chỉ IP Trung Quốc có thể dẫn đến nhiều giả thuyết khác nhau. Vào lúc này, chúng tôi đang làm hết sức mình để lần ra kẻ tấn công”.  KCC cho biết các vụ tấn công dường như xuất phát từ một nguồn.
  
Ngay sau khi các vụ tấn công trên xảy ra, mọi nghi ngờ ban đầu đã đổ dồn vào Triều Tiên do nước này từng tấn công hệ thống mạng của các cơ quan, tổ chức tại Hàn Quốc vào các năm 2009 và 2011.
Các chuyên gia bảo mật cho rằng phát hiện trên có thể càng củng cố thêm nghi ngờ về sự dính líu của Triều Tiên bởi tin tặc nước này cũng thường sử dụng địa chỉ IP của Trung Quốc để che giấu các vụ tấn công mạng do họ gây ra. Dù vậy, vào tuần rồi, chính Bình Nhưỡng cáo buộc Washington và các đồng minh tấn công các máy chủ internet của nước này.
Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 20-3.
Đáp lại, bà Park thúc giục ông Tập sử dụng vị thế của Bắc Kinh để đưa Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán. Lãnh đạo Trung Quốc cho hay sẽ nỗ lực hết sức nhưng nhấn mạnh "không dễ để thuyết phục Triều Tiên".
Theo P.Võ (NLĐO/Yonhap, BBC)

Đọc thêm