Hacker Philippines dồn dập tấn công web Trung Quốc

Chiến dịch với tên gọi “OpChinaDown” được phát động bởi các nhóm hacker tự nhận là Anonymous chi nhánh tại Philippines, Anonymous tại thành phố Butuan (Philippines) và nhóm hacker nổi tiếng tại quốc gia này, PrivateX.

Ngoài mục đích chính nhằm phản đối Trung Quốc trong vụ tranh chấp quyền sở hữu bãi đã ngầm Scarborough trên biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh, chiến dịch còn được thực hiện như một hành động nhằm đáp trả những vụ tấn công vào các trang web của Philippines được thực hiện bởi hacker Trung Quốc trước đó.

Hacker Philippines dồn dập tấn công web Trung Quốc ảnh 1

Một trang web của Trung Quốc bị hacker Philippines tấn công và thay đổi giao diện
Rất nhiều trang web của Trung Quốc (có tên miền .cn) và các trang web của chính phủ nước này (tên miền .gov.cn) đã bị các hacker Philippines tấn công thay đổi giao diện và để lại những khẩu hiệu nhằm ủng hộ Philippines trong vụ tranh chấp.

“OpChinaDown không phải là một mối đe dọa. Đó là một hành động phản kháng. Sự phản kháng bằng những cuộc tấn công trong tương lai trên không gian mạng. Chúng tôi sẽ để chính phủ giải quyết những tranh chấp, nhưng không có nghĩa chúng tôi sẽ không ủng hộ họ. Một sự thật không thể chối cãi, bãi đá ngầm Scarborough là của chúng tôi”, thông điệp được các hacker Philippines đưa ra cho biết.

“Chúng tôi không muốn bắt đầu điều gì. Chúng tôi chỉ muốn nói rõ rằng chúng tôi không muốn bị bắt nạt trên cả thế giới mạng”, đoạn thông điệp cho biết thêm.

Hiện danh sách cụ thể các trang web của Trung Quốc bị tấn công chưa được các hacker Philippines công bố cụ thể, tuy nhiên có vẻ như các trang web này được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.

Trước đó, vào ngày 23/4, 3 trang web của chính phủ Philippines (có tên miền .gov.ph) đã bị các hacker từ Trung Quốc tiến hành tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) khiến bị ngưng trệ trong một thời gian.

Các hacker Trung Quốc cũng được cho là thủ phạm tấn công và làm thay đổi giao diện trang web của trường Đại học Philippines và tấn công vào trang web của Bộ ngoại giao Philippines.

Ngay lập tức, các hacker Philippines đã phát động một chiếc dịch nhằm đáp trả hành động từ phía các hacker Trung Quốc.

Chính phủ Philippines đã kêu gọi hacker 2 bên Trung Quốc và Philippines kiềm chế vì lo ngại rằng những “cuộc đụng độ trên không gian mạng” có thể làm trầm trọng thêm sự bất đồng giữa chính phủ 2 nước về cuộc tranh chấp bãi đá ngầm Scarborough.

“Chúng tôi không khuyến khích những cuộc tấn công trả đũa, cho dù là nhằm vào bất kỳ ai”, Raul Hernandez, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Philippines cho biết. “Tôi nghĩ rằng hành động này sẽ chỉ phản tác dụng và làm cho quan hệ thêm căng thẳng. Chúng tôi kêu gọi cả cư dân mạng của Philippines lẫn Trung Quốc phải có trách nhiệm hơn và khuyến khích đối thoại, thay vì đối đầu như hiện nay”.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / ABS-CBN)

Đọc thêm