Google vẫn tăng trưởng mạnh

Gã khổng lồ tìm kiếm có lý do để tự hào khi lợi nhuận quý III đạt mức cao nhất trong lịch sử 11 năm thành lập. Cùng với đó là tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng nhanh lần đầu tiên kể từ khi suy thoái bắt đầu ở Mỹ từ tháng 11/2007.

Kết quả kinh doanh của Google, được công bố vào hôm 15/10, chính là dẫn chứng thuyết phục nhất cho sự hồi sinh của thị trường quảng cáo trực tuyến sau cuộc khủng hoảng bong bóng dotcom từ đầu thập kỷ.

Câu hỏi “liệu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 70 năm đã qua đi hay chưa?” vẫn còn còn được các chuyên gia bàn luận. Nhưng chắc chắn, không cần phải nghi ngờ về khả năng của ban lãnh đạo Google khi họ công bố báo cáo tài chính quý III.

Google thậm chí còn đang hướng đến việc mở rộng quy mô công ty khi chuẩn bị tuyển mộ thêm hàng nghìn nhân viên.

Google cũng dự định sẽ tăng tiền đầu tư vào lĩnh vực phần cứng, mà cụ thể sẽ mua lại phần lớn những công ty công nghệ mới thành lập và có triển vọng phát triển. Bây giờ tiền không phải là vấn đề của Google khi mà kết thúc quý III, mức lãi ròng của họ là 22 tỷ USD.

"Đang có một bầu không khí thực sự lạc quan và tràn đầy niềm tin ở xung quanh đây, vào ngày lúc này", Patrick Pichette, giám đốc tài chính của Google, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 15/10.

Tình hình kinh doanh tốt đẹp và thái độ lạc quan trong công ty chính là những gì mà các cổ đông mong chờ ở Google. Giá cổ phiếu của "đại gia công nghệ" đã có 52 tuần liên tiếp ở mức cao. Sau khi báo cáo tài chính được công bố, giá cổ phiếu của Google đã tăng thêm 17,57 USD (3,3%), lên mức 547 USD trong phiên giao dịch sáng 16/10. Mức giá này chỉ còn kém mức giá đỉnh cách đây 2 năm là 750 USD chút ít, đồng thời hơn gấp đôi mức giá thấp nhất là 247,30 USD.

Dù có mức tăng trưởng rõ ràng và mạnh mẽ, nhưng vẫn chưa rõ liệu Google có phải là một "ngoại lệ" của nền kinh tế hiện nay hay không? Hay chỉ là một công ty kết nối hiệu quả giữa phía kinh doanh và phía khách hàng bình dân, những người luôn tính toán chi ly trong việc tiêu tiền?

Lợi nhuận của Google đến từ việc bán quảng cáo gán cho mỗi kết quả tìm kiếm mà người dùng nhập vào, cùng với đó là một số dịch vụ Web khác.

Các doanh nghiệp tỏ ra rất thích Google bởi sản phẩm của họ sẽ được biết đến khi khi người dùng tìm kiếm nội dung có liên quan. Không những vậy, họ sẽ chỉ phải trả tiền quảng cáo nếu người dùng bấm vào đường link liên kết đến website hay sản phẩm của họ (pay per click). Trong khi đó, khách hàng sẽ tìm đến Google như một công cụ hữu hiệu để tìm được món hàng mình cần với giá thấp nhất.

Hệ thống đó đã hoạt động vô cùng hữu hiệu và kết quả là Google đã kiếm được 1,64 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến, tương đương 5,13% tổng doanh thu trong 3 tháng của quý III, tăng 27% so với mức lợi nhuận 1,29 tỷ USD (4,06% tổng doanh thu) vào cùng kì năm ngoái.

Google đã đạt mức tăng trưởng 7%, tương đương với 5,94 tỷ USD. Đây cũng là mức tăng trưởng nhanh nhất của họ tính đến thời điểm này.

So với quý II, lợi nhuận của Google tăng 8% trong quý III này, đánh dấu mức tăng trưởng theo quý lớn nhất kể từ cuối năm 2007.

Theo Dân Trí (AP)

Đọc thêm