Google và Apple hợp tác mua lại bằng sáng chế của Kodak

Thông tin trên vừa được một nguồn tin thân cận với cả 2 tiết lộ cho hãng tin Bloomberg. Cụ thể, theo nguồn tin, Apple và Google đã từng thành lập 2 nhóm riêng biệt vào mùa hè vừa qua để thỏa thuận mua lại 1.100 bằng sáng chế về hình ảnh mà Kodak đang nắm giữ, tuy nhiên thỏa thuận đã không thể thực hiện được. Nay Apple và Google đã quyết định hợp tác cùng nhau để đưa ra một thỏa thuận mới với Kodak.

Google và Apple hợp tác mua lại bằng sáng chế của Kodak ảnh 1

Google và Apple lần đầu tiên sẽ tìm được tiếng nói chung?
Việc hợp tác giữa các “ông lớn” để mua lại các bản quyền công nghệ là điều không phải quá hiếm gặp. Trước đó, một nhóm các “ông lớn” bao gồm Apple, Microsoft và Research in Motion (RIM) đã hợp tác cùng nhau để mua lại hơn 6.000 bằng sáng chế của hãng công nghệ Nortel Networks Corp có trị giá 4,5 tỷ USD sau khi hãng này bị phá sản vào năm ngoái. Google đã bị “ra rìa” trong cuộc đua này sau khi bị từ chối mức giá 900 triệu USD mà hãng đưa ra ban đầu.

Việc hợp tác để sở hữu bằng sáng chế công nghệ sẽ cho phép các “ông lớn” cùng nhau chia sẻ và sử dụng các sáng chế này mà không lo ngại vấn đề tranh chấp hay kiện tụng.

“Apple và Google đã học được bài học từ cuộc bán đấu giá của Nortel”, Richard Ehrlickman, Chủ tịch công ty môi giới bằng sáng chế và tư vấn IP Offering, nhận xét. “Họ đã quyết định đến với nhau trong thương vụ này để giảm chi phí mua các bằng sáng chế của Kodak, trong khi vẫn đáp ứng được các nhu cầu kinh doanh của riêng mình”.

Được biết, cả Apple lẫn Google đã từng tiếp cận đến số lượng bằng sáng chế công nghệ của Kodak từ tháng 7 vừa qua, tuy nhiên chưa thành công và đã cùng nhau hợp tác để đưa ra mức giá mới cho số lượng bằng sáng chế này, với mức giá tối thiểu dự kiến là 500 triệu USD.

Những bằng sáng chế mà Kodak đang rao bán liên quan đến việc chụp ảnh, thao tác và chia sẻ hình ảnh kỹ thuật số. Kodak đã phải rao bán những bằng sáng chế của mình sở hữu để thu hồi lại nguồn vốn cũng như thực hiện kế hoạch thu nhỏ quy mô của công ty và tập trung ít hơn vào lĩnh vực nhiếp ảnh mà tập trung nhiều hơn vào quảng cáo, in ấn thương mại và các dịch vụ doanh nghiệp.

Trước đó vào tháng 1 vừa qua, Kodak đã nộp đơn lên tòa án Mỹ để xin bảo hộ phá sản và rao bán các bằng sáng chế của mình kiếm thêm nguồn vốn. Kodak cho biết các bằng sáng chế mà mình đang sở hữu có giá trị khoảng 2,2 đến 2,57 tỷ USD. Hãng đã tạo ra được hơn 3 tỷ USD doanh thu bằng việc cấp giấy phép sử dụng bằng sáng chế hình ảnh của mình cho các đối tác như Samsung, LG, Motorola Mobility và Nokia.

Hiện hãng máy ảnh có tuổi đời 132 năm này đang có giá trị tài sản khoảng 5,1 tỷ USD và khoảng nợ lên đến 6,75 tỷ USD. Tuy nhiên nếu bán được số lượng bằng sáng chế của mình, Kodak có thể thoát khỏi tình cảnh bảo hộ phá sản trong nửa đầu năm 2013.

Phát ngôn viên của Google, Apple lẫn Kodak đều từ chối bình luận về thông tin hợp tác giữa Google và Apple.

Hiện đang là 2 cái tên dẫn đầu trên thị trường di động với nền tảng Android và iOS, tuy nhiên từ lâu Google và Apple nổi tiếng với mối quan hệ căng thẳng, đặc biệt khi sinh thời, CEO Steve Jobs của Apple đã từng tuyên bố sẽ “tiêu đến từng xu cuối cùng” để thực hiện “một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại Google”, khi ông nhìn thấy sự ra đời của nền tảng Android có quá nhiều điểm tương đồng với nền tảng iOS của Apple.

Nếu sự thật Google và Apple hợp tác để mua lại bằng sáng chế từ Kodak thì đây có lẽ là lần hợp tác hiếm hoi của 2 “ông lớn” công nghệ này.
Theo T.Thủy (Dân trí / Bloomberg)

Đọc thêm