Google “tố” Facebook Home phá hoại Android

Đại diện hãng khổng lồ Internet, và cũng là “cha đẻ” của nền tảng di động Android cho biết mục đích của hãng khi phát triển Android là nhằm giúp người dùng sử dụng dễ dàng các dịch vụ của Google, như Gmail, và Google Web search. Tuy nhiên, ứng dụng Facebook Home ra đời về cơ bản sẽ phá hỏng trải nghiệm đó.

Facebook Home cập nhật tất cả những cập nhật và thông báo liên lạc của bạn bè ngay trên màn hình Home của điện thoại. Ứng dụng này cũng cung cấp tính năng một chạm để truy cập vào ứng dụng Facebook và Facebook Messenger. Hay nói rõ hơn là Facebook Home là một ứng dụng mà người dùng có thể theo dõi được tất cả mọi tiến trình trên điện thoại.

Theo ý tưởng của Facebook, Facebook Home sẽ biến chiếc điện thoại trở thành một thiết bị Facebook. Tuy nhiên, việc Facebook Home nằm “chiễm chệ” trên màn hình chính của điện thoại khiến người ta nghĩ đến việc sẽ ngày càng nhiều người dùng không còn sử dụng dịch vụ của Google.

Google “tố” Facebook Home phá hoại Android ảnh 1

Facebook Home không phải là sản phẩm mà Google chào đón.

Điển hình như với Tin nhắn, tại sao người dùng lại chọn Google Talk hay Google Voice trong khi họ có thể gửi tin nhắn bằng Facebook, hay là tin nhắn SMS ngay trên Facebook?, và điều gì sẽ xảy ra khi Facebook mở rộng tính năng tìm kiếm Graph Search thành một công cụ tìm kiếm đích thực để có thể truy cập ngay từ Facebook Home? Có vẻ như đây là mối đe doạ lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm của Google.

Ngoài ra, Google cũng đã có những dịch vụ tương tự như Facebook. Dịch vụ thứ nhất đó là Google Now, một trợ lý thông minh có thể truy xuất dữ liệu từ e-mail và lịch làm việc của người dùng để hiển thị các thông tin mà người dùng quan tâm, như lịch hẹn sắp tới, hay thay đổi lịch trình bay. Facebook Home được xem như là một đối thủ thay thế. Dịch vụ thứ hai là Google +, là mạng xã hội tương tự như Facebook nhưng không gặt hái được thành công như mong đợi.

Hệ điều hành Android đang ngày càng trở nên phân mảnh, và câu hỏi đặt ra liệu Google có cho phép Facebook tạo ra vị trí “chủ chốt” trên những thiết bị chạy nền tảng do chính hãng phát triển hay không. “Tất cả những gì thay đổi trên hệ sinh thái Android thì đều tác động đến Google”, Carolina Milanesi, Phó giám đốc công ty nghiên cứu Gartner, nhận định. “Tôi đang tự hỏi liệu trong bao lâu nữa Google sẽ hạn chế tính mở trên hệ điều hành mã nguồn mở Android”.

Trong khi đó, trả lời các câu hỏi sau lễ ra mắt ứng dụng Facebook Home, CEO Mark Zuckerberg để ngỏ khả năng Google sẽ khoá chức năng Facebook trên nền tảng Android của hãng.

CEO của Facebook cho biết Google biết về dự án Facebook Home mà hãng đang phát triển, nhưng gã khổng lồ Internet không phải là đối tác với Facebook giống như với HTC hay các nhà sản xuất khác đang có ý muốn bắt tay để sản xuất điện thoại tích hợp sâu với Facebook Home.

Mark cho rằng Facebook Home không cạnh tranh với các dịch vụ của Google, mà hãng muốn giúp các nhà phát triển ứng dụng có “những trải nghiệm chất lượng cao” trên hệ điều hành Android.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm