Google sẽ khai trương quầy sách vào đầu hè

Google sẽ khai trương quầy sách vào đầu hè ảnh 1
Nguồn: CNET
Google Editions sẽ chính thức mở cửa vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy này, Giám đốc phát triển đối tác chiến lược Chris Palma của Google cho biết. Theo tờ Wall Street Journal, ông Palma đã công bố lịch trình này trong một hội thảo của ngành xuất bản sách mới đây, dưới chủ đề "Sách từ góc nhìn Google: Liệu Đám mây có phải là tương lai của xuất bản?".
Những thông tin cơ bản về dịch vụ sách số Google Editions đã được tiết lộ từ tháng 10 năm ngoái. Sách điện tử sẽ trở nên phổ biến hơn khi người dùng có thể truy cập và đọc chúng từ bất cứ thiết bị nối mạng nào. Tại thời điểm khai trương sẽ có khoảng 500.000 đầu sách khác nhau để độc giả lựa chọn. Một khi đã tải về máy, sách sẽ được lưu lại trong bộ nhớ thiết bị, đảm bảo để bạn có thể đọc chúng kể cả khi offline.

Các nhà xuất bản sẽ được hưởng 63% doanh thu từ việc bán sách, phần còn lại thuộc về Google. Các hãng bán lẻ, các hiệu sách độc lập cũng có thể mở phiên bản vệ tinh riêng trên Google Editions với mức phí không đáng kể, đồng thời trả 45% doanh thu cho nhà xuất bản. Cần lưu ý rằng Editions hoàn toàn khác biệt với Google Book Search, dự án nhằm số hoá và bán các cuốn sách dạng in của chính Google.

Câu hỏi quan trọng nhất lúc này là Google Editions sẽ tương thích với các đầu đọc sách điện tử như thế nào? Liệu người dùng Amazon Kindle và Nook có phải đọc sách thông qua trình duyệt Web trên thiết bị hay không? Và nếu như bạn đang sở hữu chiếc máy tính bảng iPad, liệu sách điện tử có xuất hiện bên trong thư viện không, hay là bạn sẽ phải cần đến một giao diện khác bên cạnh iBooks và ứng dụng Kindle?

Sở dĩ sách điện tử cất cánh được là vì các thiết bị phần cứng đã được thiết kế để cho việc đọc trở nên hết sức thoải mái, do đó, giới phân tích hy vọng Google đã tính toán kỹ càng đặc điểm này với dịch vụ của mình. Mặc dù vậy, chưa ai được biết giao diện chính xác của Google Editions như thế nào, cũng như giá bán sách của hãng. Gần đây Amazon đã thất bại trong một nỗ lực bán sách điện tử với giá sale mạnh - bởi các nhà xuất bản luôn tìm mọi cách để giữ cho giá sách ở mức cao chót vót. Liệu Google có vấp phải đúng vấn đề đó hay không?

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm