Google sẽ có thêm dịch vụ âm nhạc

Google sẽ có thêm dịch vụ âm nhạc ảnh 1

Google quyết tâm "chiến đấu" với Apple trên mọi mặt trận. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các nguồn tin này cho biết dự định của Google vẫn chưa có kết quả rõ ràng và có vẻ như họ chưa đạt được thỏa thuận nào với các hãng ghi âm. Quyết tâm của đại gia tìm kiếm này lại rất rõ ràng: Đưa dịch vụ âm nhạc vào tất cả những mẫu smartphone sử dụng nền tảng di động Android hoặc công cụ tìm kiếm của họ.

Hồi năm ngoái, Google đã có những bước đi đầu tiên khi ký thỏa thuận trở thành đối tác và liên kết đến website của các dịch vụ âm nhạc trực tuyến nổi tiếng như iLike hoặc Pandora thông qua công cụ tìm kiếm của hãng. Sự hợp tác này cho phép người dùng có thể nghe trực tiếp những bản nhạc chỉ bằng một cái click chuột ngay trên trang tìm kiếm. Tham vọng của Google là có riêng một dịch vụ tương tự của chính mình và tích hợp ngay trên trang chủ tìm kiếm.

Động thái này của Google cho thấy họ đang tăng tốc quá trình thâm nhập vào ngành công nghiệp nội dung giải trí. Hiện tại, Google đang  âm thầm gia tăng số lượng nội dung mang tính chuyên nghiệp trên trang chia sẻ video YouTube của hãng và có kế hoạch ra mắt một kho sách điện tử ngay trong năm nay.

Nếu Google có thể ra mắt dịch vụ âm nhạc trực tuyến, đó sẽ là mối lo của Apple trong việc bảo vệ vị thế dẫn đầu ngành kinh doanh âm nhạc của iTunes. Apple cũng mới bắt đầu việc kinh doanh sách điện tử.

Mối quan hệ giữa Google và Apple – 2 đại gia của Silicon Valley đã trở nên khá căng thẳng kể từ khi Google ra mắt hệ điều hành di động Android, cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple. “Quả táo” cũng vừa phản pháo Google bằng việc ra mắt nền tảng quảng cáo cho iPhone và iPad. Việc làm này của Apple đang bị Google “kiện cáo” với lời buộc tội “phản cạnh tranh”.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh nội dung trực tuyến cho rằng Google sẽ dễ thành công trong dự án âm nhạc trực tuyến của mình bởi ngành công nghiệp ghi âm Mỹ đang rất lo ngại với sự độc quyền và thống trị của Apple. Tính đến hết quý I/2010, 28% doanh thu của ngành âm nhạc Mỹ đến từ khách hàng sử dụng iTunes của Apple, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường NPD. Các đối thủ cạnh tranh hiện nay của Apple là Amazon và Wal-Mart lại tỏ ra quá hụt hơi khi cả 2 chỉ mang lại 12% doanh thu cho ngành công nghiệp ghi âm.

Một đại diện của ngành ghi âm Mỹ cho biết, trong giai đoạn đầu (pha 1) của dự án này, họ sẽ khai trương một “shop âm nhạc” ngay trên web, cho phép người dùng mua và tải về những bài hát. Với việc tích hợp trực tiếp vào công cụ tìm kiếm, người dùng chỉ cần đưa ra truy vấn về một bài hát, ca sĩ, nhóm nhạc...và đường dẫn đến “shop âm nhạc” sẽ xuất hiện cùng với bảng kết quả tìm kiếm.

Bên cạnh sự tích hợp vào công cụ tìm kiếm, Google còn dự định cho ra mắt một “đám mây” tương thích với hệ điều hành Android của họ, cho phép người dùng tải trực tiếp các bản nhạc từ Internet về điện thoại mà không phải thông qua bất kỳ một shop nào.

Cách đây mấy tháng, Apple cũng đã mua lại và ngay sau đó là đóng cửa dịch vụ âm nhạc trực tuyến Lala.com. Hành động này càng khiến những suy đoán cho rằng Apple chuẩn bị tung ra một phiên bản “đám mây” của kho âm nhạc iTunes đang “hốt bạc” của họ.

Theo Lương Hương (ICTnews  / WSJ)

Đọc thêm