Google ra mắt định dạng ảnh nhỏ hơn 40% so với JPEG

Google khẳng định WebP sẽ cạnh tranh trực tiếp với JPEG nhằm giúp các website tải nhanh hơn và giảm “gánh nặng” cho các mạng lưới.

Hiện tại hầu hết các hình ảnh đều được lưu dưới dịnh dạng ảnh JPEG - chuẩn ảnh được phát triển từ năm 1992. Tuy nhiên, JPEG làm giảm chất lượng ảnh khi tăng hay giảm kích thước của ảnh. Trong khi đó, định dạng .PNG không làm giảm chất ảnh nhưng lại giữ nguyên dung lượng ảnh gốc.
Google ra mắt định dạng ảnh nhỏ hơn 40% so với JPEG ảnh 1
Ảnh lưu dưới định dạng WebP có dung lượng 36,154 bytes.
Tương tự như JPEG, WebP cũng làm giảm chất lượng ảnh khi tăng hay giảm kích thước của nó. Tuy nhiên, hình ảnh lại không bị ảnh hưởng khi xem trên điện thoại, Google khẳng định.

Google ra mắt định dạng ảnh nhỏ hơn 40% so với JPEG ảnh 2

Ảnh lưu dưới định dạng JPEG có dung lượng 46,768 bytes.
Hiện tại Google đang thương thảo với các nhà phát triển trình duyệt để hỗ trợ chuẩn mới của hãng. Google cho hay trình duyệt Chrome của hãng sẽ tương thích với WebP trong vài tuần tới.

Tuy vậy, định dạng ảnh của Google đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối, trong đó có CEO Steve Jobs của Apple bởi có khả năng nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến Mỹ đã vi phạm bản quyền khi phát triển WebP. WebP hiện đang sử dụng các nền khung của định dạng video WebM. Do đó, rất có thể tổ chức chuẩn MPEG-LA sẽ đệ đơn kiện gã khổng lồ này.

Tuy nhiên, Google vẫn khẳng định WebP không xâm phạm bản quyền nhưng hãng chưa đưa ra bằng chứng trực tiếp để chứng minh lý lẽ của mình.

Theo T.Vũ (Dân trí / Electronisa)

Đọc thêm