Google phát triển máy tính bảng với khả năng ảo hóa thế giới thực

Tờ báo The Wall Street Journal dẫn lời một nguồn tin thân cận với Google cho biết “gã khổng lồ tìm kiếm” đang cho sản xuất khoảng 4.000 chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ kích thước 7-inch, với điểm nhấn ấn tượng nhất là 2 camera ở mặt sau, cảm biến hồng ngoại đo độ sâu và ứng dụng đặc biệt, cho phép chụp ảnh 3 chiều các đối tượng.
Từ những hình ảnh 3D được ghi lại, thông qua quá trình xử lý của ứng dụng sẽ tạo nên một thế giới ảo ngay bên trong thiết bị dựa trên thế giới thực xung quanh. Điều này cũng tương tự như chức năng trên chiếc kính thực tế ảo Oculus VR mà Facebook vừa chi ra 2 tỷ USD để thâu tóm.
Máy tính bảng mới của Google sẽ có khả năng xây dựng thế giới 3D xung quanh mình
Máy tính bảng mới của Google sẽ có khả năng xây dựng thế giới 3D xung quanh mình
Chiếc máy tính bảng là một phần trong dự án Project Tango mà Google công bố lần đầu tiên hồi tháng 2 vừa qua. Đây là dự án của Google nhằm mục đích tạo ra những thiết bị có thể tìm hiểu và ánh xa thế giới xung quanh. Điều này giúp những thiết bị di động có khả năng nhận diện không gian và chuyển động xung quanh mình, giống như con người.
Cũng trong tháng 2, Google đã tung ra một nguyên mẫu smartphone để mô tả dự án Project Tango mà mình đang phát triển. Chiếc smartphone này được trang bị camera 4 megapixel với một cảm biến kết hợp giữa hồng ngoại và nhận diện ánh sáng, một camera theo dõi chuyển động cho phép ghi lại hình ảnh 3D các đối tượng theo thời gian thực.
Chiếc smartphone này có khả năng thực hiện hơn 250.000 phép đo đối tượng xung quanh mỗi giây, cho phép cập nhật vị trí các đối tượng và không gian xung quanh mình một cách liên tục, để ánh xạ không gian xung quanh thiết bị vào bộ nhớ lưu trữ.
Thiết kế của nguyên mẫu smartphone được áp dụng công nghệ của Project Tango
Thiết kế của nguyên mẫu smartphone được áp dụng công nghệ của Project Tango
Nhóm phát triển của dự án tin rằng dự án này sẽ giúp xây dựng thế giới ảo dưới dạng bản đồ 3D cho người khiếm thị, giúp họ có thể nhận diện thế giới xung quanh thông qua các tín hiệu thính giác. Ngoài ra, dự án cũng giúp cung cấp những hướng dẫn chi tiết khi tìm kiếm bản đồ hoặc những người đang muốn tìm kiếm thông tin trong các khu mua sắm... Đặc biệt công nghệ này có thể áp dụng trong những trò chơi, khi có thể biến thế giới xung quanh người chơi thành thế giới trong game thông qua ứng dụng được trang bị trên smartphone hay máy tính bảng.
Nguồn tin của The Wall Street Journal tiết lộ nguyên mẫu của chiếc máy tính bảng với khả năng ánh xạ thế giới xung quanh này sẽ được Google ra mắt tại Hội nghị Google I/O diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây. Số lượng những chiếc máy tính bảng được sản xuất sẽ dùng để phát cho các nhà phát triển để họ làm quen với công nghệ mới và xây dựng những ứng dụng dựa trên công nghệ này.
Được biết Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang hợp tác với Google để phát triển dự án Project Tango. Hiện NASA đang muốn áp dụng công nghệ ánh xạ 3D của Google vào trong robot có tên SPHERE, với kích thước tương đương một quả bóng chuyền, giúp vẽ sơ đồ và thiết kế bên trong của Trạm Vũ trụ quốc tế ISS được hiệu quả hơn.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm