Google ngừng quan hệ với hai công ty Trung Quốc

Google ngừng quan hệ với hai công ty Trung Quốc ảnh 1

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Thông tin trên được tờ Nhật báo Trung Quốc ngày 27/7 dẫn lời bà Marsha Wang, người phát ngôn của công ty Google China chuyên cung cấp công cụ tìm kiếm trên Internet hàng đầu của Mỹ tại Trung Quốc.

Google hiện có quan hệ kinh doanh với trên 20 công ty quảng cáo ở Trung Quốc. Trước khi Google đưa ra động thái trên, công ty nghiên cứu Analysys International hồi tuần trước công bố số liệu cho hay thị phần của Google trên thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới này đã giảm từ 30,9% trong quý I/2010 xuống 24,2% trong quý II/2010, sau khi công ty dọa rút khỏi Trung Quốc.

Hồi tháng Giêng năm nay, Google tuyên bố không đồng tình với việc chính phủ Trung Quốc gây sức ép yêu cầu Google để chính phủ nước này kiểm duyệt nội dung, đồng thời dọa rút toàn bộ hoạt động khỏi Trung Quốc.

Google sau đó đã đóng trang google.cn và chuyển người truy cập trang Google.cn sang một công cụ tìm kiếm Tiếng Trung khác của Google đặt tại Hongkong (Google.com.hk).

Tháng 3/2010, một nhóm gồm 27 công ty quảng cáo Trung Quốc đã gửi thư đề nghị Google tham gia cuộc đàm phán về việc bồi thường những thiệt hại kinh doanh liên quan đến vụ việc trên.

Trong khi thị phần của Google trên thị trường trực tuyến Trung Quốc sụt giảm, thì công ty cung cấp công cụ tìm kiếm Internet của Trung Quốc là Baidu tiếp tục củng cố "sự thống trị" của mình tại Trung Quốc, với thị phần tăng từ 64% trong quý I lên 70% trong quý II năm nay./.
Theo Như Mai (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm