Google “lách luật” để ở lại Trung Quốc

Google “lách luật” để ở lại Trung Quốc ảnh 1
Google hiển thị đường link đến trang google.com.hk thay vì tự đổng chuyển hướng truy cập (Ảnh: CNN)
Trong suốt 3 tháng qua, Google đã tự đổng chuyển hướng các truy cập từ trang tìm kiếm của nó tại Trung Quốc, google.cn đến trang tìm kiếm của Hồng Kông, google.com.hk. Mặc dù Google không kiểm duyệt các kết quả trên trang web của Hồng Kông, song chính phủ Trung Quốc vẫn thực hiện việc này với những truy cập từ bên trong đại lục.

Không dừng lại ở đó, chính phủ Trung Quốc tiếp tục chỉ trích cỗ máy tìm kiếm khổng lồ rằng việc tự động chuyển hướng truy cập là “không thể chấp nhận được” và đe dọa nước này có thể sẽ “tống cổ” Google bằng cách thu hồi giấy phép hoạt động.

Kết quả là, Google cho biết trong vài ngày tới, họ sẽ ngừng việc tự động chuyển hướng người dùng đến từ Trung Quốc đến trang web tìm kiếm của Hồng Kông. Thay vào đó, công ty sẽ hiển thị một đường dẫn đến google.com.hk trên trang google.cn và nếu người dùng muốn truy cập vào trang Hồng Kông, họ phải tự nhắp chuột.

Các dịch vụ không bị kiểm duyệt như bản đồ, âm nhạc, dịch thuật cũng bắt đầu được lưu trữ trở lại trên trang google.cn. Người dùng từ đại lục có thể truy cập đến các dịch vụ này từ trang google.com.hk.
Giấy phép hoạt động của Google sẽ hết hạn hôm 30/6. Công ty cho biết họ đã gửi đơn xin gia hạn cùng với cách tiếp cận mới của mình. Google khẳng định chiến lược mới của họ phù hợp với luật pháp địa phương và với cam kết không tự kiểm duyệt của công ty.
Theo Vân Anh (VNN / CNN)

Đọc thêm