Google khiến Microsoft và Yahoo quay lại đàm phán

Tuần trước, một bản báo cáo của Hitwise - một hãng chuyên khảo sát lưu lượng internet - chỉ ra rằng, trong tháng 3, Google đã chiếm tới 72% các tìm kiếm trực tuyến được thực hiện ở Mỹ. Trong cùng khoảng thời gian trên, dịch vụ tìm kiếm của Yahoo chỉ chiếm 16% trong khi MSN của Microsoft chiếm vỏn vẹn 5,5%.

Thống kê này cho thấy Google đã có một cú tăng tốc ngoạn mục trong việc chiếm lĩnh thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến. Tại thời điểm đầu năm 2008, thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến là 61% trong khi Yahoo vẫn đạt mức 21%.

“Google đang chiếm tới hai phần ba thị trường tìm kiếm và không có hề có dấu hiệu mất đà tăng trưởng. Yahoo và Microsoft cần phải có một nỗ lực chung để ngăn cản sức tăng trưởng của Google”, Dan Olds, một chuyên gia phân tích của Gabriel Consulting, nhận định. “Điều quan trọng nhất là làm sao hai hãng có được mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm.”

Quan hệ giữa Microsoft và Yahoo rơi vào tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" sau khi Microsoft nỗ lực thâu tóm bộ phận tìm kiếm của Yahoo nhưng không thành. Nhưng, theo tin Nhật báo phố Wall đăng tải đầu tuần trước, hai CEO Ballmer và Bartz đã gặp nhau để nói chuyện về việc hợp tác cùng đối phó với Google.

Kara Swisher, người phụ trách công nghệ của Nhật báo phố Wall, cho biết: "Hai hãng không thảo luận về một sự sát nhập hay mua lại quyền kiểm soát. Nhưng có thể họ đang đàm phán để hợp tác trong việc cùng nỗ lực phát triển thị trường tìm kiếm trực tuyến và kinh doanh quảng cáo".

Swisher lưu ý rằng, thông tin Microsoft và Yahoo đang đàm phán được cung cấp bởi "nhiều nguồn khác nhau" và “mới chỉ ở giai đoạn sơ bộ”.

Theo Dan Olds, việc Carol Bartz mới về Yahoo đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành tháng 1 năm 2009, nghĩa là sau giai đoạn căng thẳng của thương vụ với Microsoft, cũng là một lý do giúp các “sếp” của hai hãng có thể gạt bỏ những bất đồng.

“Steve Ballmer không hề e ngại bày tỏ quan điểm ông coi việc hợp tác với Yahoo là ưu tiên hàng đầu”, Dan Olds nói thêm. “Cả Ballmer và Bartz hẳn đã nhận thấy Google đang ngày càng bỏ xa họ trong lĩnh vực tìm kiếm. Vậy nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi Microsoft và Yahoo sẽ cùng hợp tác để ngăn đà tăng trưởng của Google. "Kẻ thù của kẻ thù là bạn", bắt tay hợp tác là hành động tốt nhất mà hai hãng nên làm lúc này.”

Theo Dân Trí/InfoWorld/ LWJ

Đọc thêm