Google “ép” Samsung thiết kế lại Galaxy vì giống iPhone, iPad

Google “ép” Samsung thiết kế lại Galaxy vì giống iPhone, iPad ảnh 1

Samsung Galaxy Tab (trái) và Apple iPad (phải)

Tài liệu dịch từ tiếng Hàn Quốc có thông điệp khá rõ ràng. “Google yêu cầu thiết kế có thể phân biệt được với iPad cho P3 (mẫu Galaxy Tab 10.1 inch thế hệ đầu)”, Samsung viết trong email ngày 22/10/2010 tổng kết cuộc họp với Google.

Apple đã dùng tài liệu để củng cố cáo buộc sản phẩm Samsung sao chép iPhone và iPad, do đó vi phạm các bằng sáng chế hữu ích và thiết kế. Samsung, về phần mình, cho rằng sản phẩm không hề vi phạm, bằng sáng chế của Apple vô hiệu và chính Apple mới là người vi phạm công nghệ Samsung.

Samsung từng đưa một trong những nhà thiết kế Galaxu Tab, Jin Soo Kim, để làm chứng Samsung đã phát triển máy tính bảng riêng, trong đó có Galaxy Tab 10.1 trước khi Apple giới thiệu iPad đầu tiên. Apple giới thiệu tài liệu trên trong quá trình thẩm vấn chéo. Tài liệu này cũng lưu ý rằng Samsung dùng bản đồ Google Maps dù hãng nghĩ bản đồ Navteq của Nokia tốt hơn về giá.

Trong email riêng biệt gửi ngày 16/2/2010, nhà thiết kế cao cấp Huyn Kim của Samsung ghi lại bình luận từ đồng nghiệp đã tham dự cuộc gặp với Google. Với cả hai mẫu 7 inch và 10 inch, Google cho rằng sự thay đổi là cần thiết: “Vì nó quá giống Apple, hãy làm cho nó khác biệt đáng chú ý, bắt đầu từ mặt trước. Xin hãy suy nghĩ nhiều hơn.”

Phiên tòa giữa Samsung và Apple được xem là một trong những trận chiến bản quyền lớn nhất thế giới hiện đại. Kết quả như thế nào cũng sẽ lập lại vị trí thống trị trên thị trường smartphone của hai bên. Sau hơn 2 tuần xét xử, rất nhiều bí mật của Apple và Samsung đã bị lộ. Phiên tòa bắt đầu từ 30/7 và dự tính kéo dài trong khoảng 4 tuần.

Theo Du Lam (ICTnews / AllthingsD)

Đọc thêm