Google đưa nhiều website VN vào “danh sách đen”

Google đưa nhiều website VN vào “danh sách đen” ảnh 1

Sáng 31/7, trang web của VFF vẫn chưa thể truy cập được nếu dùng Firefox hoặc Chrome. (Ảnh: Vietnam+)
Cụ thể, khi dùng Firefox, Chrome truy cập vào những trang web như của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), rạp Kim Đồng và một số trang web .gov.vn…, người dùng sẽ không thấy giao diện như thường lệ. Thay vào đó, giao diện trang web sẽ hiện lên dòng chữ cảnh báo “website này chứa mã độc, máy tính của bạn có thể nhiễm virus nếu truy cập website này”.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng của Bkav, hiện tượng này đã xuất hiện từ năm 2008, tuy nhiên lại rộ lên vào thời gian gần đây.

Nguyên nhân là do các website này đã bị Google đưa vào "danh sách đen." Khi người dùng truy cập Internet, chức năng Google Safe Browsing được cài đặt sẵn trong Firefox hoặc Chrome sẽ kiểm tra các địa chỉ truy cập có nằm trong “danh sách đen” (blacklist) của Google hay không. Nếu địa chỉ có trong blacklist, lập tức trình duyệt sẽ cấm người dùng truy cập vào đó và hiện ra cảnh báo chỉ rõ lý do trang bị chặn, link nào bị nghi ngờ có mã độc.

Đại diện của Bkav khuyến cáo, khi gặp tình huống trên, các quản trị mạng cần kiểm tra website của mình có thực sự chứa mã độc không. Nếu có, việc đầu tiên là xử lý triệt để virus trên máy chủ, sau đó truy cập vào website của Google tại địa chỉ http://www.google.com/webmasters/tools và làm theo hướng dẫn để gỡ bỏ website của mình khỏi danh sách đen.
Theo Bkav, tháng 7 đã có 2.533 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, lây nhiễm trên 7.149.000 lượt máy tính.

Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE đã lây nhiễm trên 356.000 lượt máy tính.

Cũng trong tháng này, có 245 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 17 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 228 trường hợp do hacker nước ngoài.

Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Đọc thêm