Google đưa dịch vụ Gmail vào BlackBerry

Google đưa dịch vụ Gmail vào BlackBerry ảnh 1Dịch vụ này sẽ có trong các phiên bản Premier và Education của Google Apps. Người dùng sẽ thấy các tin nhắn Google của họ được đẩy vào e-mail client trên BlackBerry của họ và những tin nhắn được gửi từ điện thoại của họ sẽ xuất hiện trên tài khoản Google của tổ chức.

Họ có thể truy cập vào danh sách địa chỉ Google của tổ chức từ điện thoại và đồng bộ các mục contacts cũng như mục calendar. Dịch vụ này hiện được cung cấp dưới dạng beta và sẽ trở thành sản phẩm thương mại trong tháng Bảy tới.

Được biết dịch vụ này sẽ yêu cầu các tổ chức bổ sung thêm một phần mềm vào BlackBerry Enterprise Server (BES) của họ và phần mềm đó được cung cấp ngay trong ngày hôm nay như chỉ cho phiên bản Microsoft Exchange của BES. Phần mềm này sẽ kết nối trở lại với các máy chủ mail của Google, thay cho máy chủ Exchange của công ty để đồng bộ các mục mail, contacts và calendar.

Đây thực sự là một bước tiến trong việc cạnh tranh với Microsoft về dịch vụ doanh nghiệp của Google, tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại một số điểm yếu. Đầu tiên phải kể đến đó là mục calendar chỉ có thể được đồng bộ từ máy chủ sang điện thoại người dùng. Chính vì vậy nếu người dùng tạo một mục calendar mới trong BlackBerry thì mục mới này sẽ không được đồng bộ trở về calendar trực tuyến của họ. Một nâng cấp hỗ trợ sự đồng bộ hai chiều sẽ được Google cung cấp vào cuối năm, Raju Gulabani, giám đốc sản phẩm của Google Apps đã cho biết như vậy.

Thêm vào đó, dịch vụ ban đầu sẽ chỉ hỗ trợ 250 người dùng trên một BES. Được biết một BES điển hình thường quản lý tối thiểu 500 người dùng hoặc thậm chí còn hơn nữa. Nếu một doanh nghiệp muốn hỗ trợ thêm 250 người dùng Google Apps, họ cần phải sử dụng thêm BES.

Một số chức năng của phiên bản beta được cung cấp vào hôm nay không làm việc tốt với BlackBerry. Cho ví dụ, mục calendar, trình nhắc reminder xuất hiện trong hộp thư của người dùng được định dạng chưa tốt, các ảnh vẫn được load chưa đúng cách.

Trong một số vùng, Google đã phải làm giải quyết với những hạn chế của BlackBerry. Cho ví dụ, trình mail client của BlackBerry chỉ cho phép người dùng tìm kiếm các email đã đến trong vòng một tháng gần đây. Để tìm kiếm các thư trước đó, người dùng phải đăng nhập vào một Google Mobile App client khác trên điện thoại.

Google cho rằng dịch vụ mới này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng Google Apps. Các tổ chức sử dụng Google Apps vì nó có thể rẻ hơn và dễ dàng hơn trong việc duy trì so với hệ thống Exchange hoặc Lotus Notes, Gulabani đã cho biết như vậy. Do một số người dùng muốn vẫn có được những cảm nhận thân thiện cho việc nhận thư trên BlackBerry, chính vì vậy Google chỉ cung cấp một số ít dịch vụ mới.

Google lên kế hoạch sẽ nâng cấp dịch vụ của họ dần dần theo thời gian để cải thiện dần cảm nhận của người dùng và tăng số lượng người dùng được hỗ trợ trên một máy chủ BES, Gulabani cho biết thêm.

Theo Quantrimang/PCworld

Đọc thêm