Google có giá bao nhiêu với bạn?

Google có giá bao nhiêu với bạn? ảnh 1

Để ước tính giá trị của Google đối với các nhà quảng cáo, Varian dùng công thức vx – c(x), trong đó v là giá trị trên mỗi click, x là số lần click và c(x) là chi phí của những lần click. Kết quả cuối cùng cho thấy, giá trị của Google với các nhà xuất bản và nhà quảng cáo là 54 tỷ USD.

Để tính giá trị của Google với người dùng, Varian đã trích dẫn một nghiên cứu “Một ngày không có công cụ tìm kiếm”, trong đó tính toán khoảng thời gian mà các sinh viên phải bỏ ra để tìm kiếm thông tin trong thư viện, và khoảng thời gian họ dùng Google để tìm kiếm thông tin. Các sinh viên tìm kiếm thông tin trong thư viện đã mất trung bình 22 phút để tìm ra được những gì họ cần, trái lại, các sinh viên sử dụng Google mất trung bình 5 phút, tiết kiệm được 15 phút.

Nghiên cứu trên cho thấy Google giúp người dân Mỹ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian hàng ngày. Và Varian đi đến kết luận, Google tiết kiệm 3,75 phút mỗi ngày, sau đó ông dùng số tiền trung bình mà mỗi người Mỹ kiếm được trong một giờ (22 USD) để tính ra Google tiết kiệm cho người dùng 1,37 USD mỗi ngày. Con số đó nhân với 365 ngày trong năm, tương đương 500 USD. Cuối cùng, Varian nhân con số 500 USD với 130 triệu là số người đang đi làm tại Mỹ, để ra kết quả 65 tỷ USD – giá trị của Google với mỗi người dùng.

Cộng hai kết quả cuối cùng, 65 tỷ USD và 54 tỷ USD lại, ra kết quả 119 tỷ USD. Varian cho rằng đó là tổng giá trị của Google với người dùng Mỹ.

Nhưng con số 119 tỷ USD đó không bao gồm một số yếu tố, như giá trị đối với những người đang thất nghiệp, Varian nói. Ngoài ra, ông cho rằng “những con số này chỉ được ước tính thấp hơn con số thực. Bởi vì giá trị của việc thu thập thông tin mới là lợi ích lớn thực sự”.

Theo B.B (ICTnews / TechCrunch)

Đọc thêm