Google chi 100 triệu USD để giữ chân 1 nhân viên

Google chi 100 triệu USD để giữ chân 1 nhân viên ảnh 1

Cách đây khoảng 6 tháng, Google đã thu hút giới báo chí khi tuyên bố trả cho một nhân viên (là kỹ sư) số tiền 3,5 triệu USD để người này ở lại với công ty, thay vì đầu quân cho Facebook. Người kỹ sư này đã không đồng ý. Tuy nhiên, anh đã khơi mào cho một xu hướng mới trong nền văn hóa của tập đoàn công nghệ này.

Mới đây, Google đã đưa đề nghị tương tự với Neal Mohan, một nhân viên cấp cao chuyên phụ trách sản phẩm. Neal Mohan sẽ được hưởng số lượng cổ phiếu trị giá 100 triệu USD – đây là một động lực để Neal Mohan ở lại làm việc với Google và từ chối lời đề nghị chức vụ trưởng phòng sản phẩm tại Twitter. Trong một vụ việc khác, Google cũng đã thưởng cho nhân viên Sundar Pichai 50 triệu USD bằng cổ phiếu để Sundar Pichai từ chối một vị trí tại Twitter.

Cả Mohan và Pichai đều đồng ý với đề nghị của Google. Như vậy, Google đã đưa ra số tiền 150 triệu USD để giữ chân các nhân viên. Điều đó cho thấy sức mạnh của đồng tiền mà Google đưa ra để giữ chân nhân tài trong thế giới kỹ thuật số. Ngoài ra, tổng số tiền mà Google chi cho ngân sách nghiên cứu và phát triển mỗi năm gấp đôi cả tổng doanh thu mà Facebook kiếm được mỗi năm. Và doanh thu của Facebook thì còn cao hơn bội lần Twitter.

Tất nhiên, cách làm trên cũng đặt ra một thách thức cho Google: khi thưởng cho những người có “tiềm năng đào ngũ” bằng những khoản tiền lớn như vậy, họ đang tạo ra một động lực để các nhân viên tìm kiếm cơ hội việc làm ở những nơi khác. Blog công nghệ TechCrunch đã bình luận rằng: “Nếu bạn là một nhân viên Google và bạn từ chối cuộc phỏng vấn với Facebook, Twitter hay Zynga, bạn thật khờ dại”.

Chưa hết, trong sự việc này, Google chủ động đưa ra những khoản đề nghị tiền thưởng lớn với Mohan và Pichai trước cả khi Twitter tiết lộ những quyền lợi, lương thưởng cho các ứng cử viên mà họ đang muốn tuyển.

Google vừa tung ra tính năng “+1”, một nỗ lực nhằm đặt chân vào mạng xã hội. Vì thế, hiện nay Google đang rất cần những nhân tài mạng xã hội mới. Từ trước đến nay, mỗi một sản phẩm mạng xã hội mà Google tung ra đều rất khác thường và đều thất bại, từ Orkut đến Google Buzz; và mới đây nhất là ý tưởng “+1”, chưa hiểu sẽ đưa hãng đến đâu. Vì thế, có vẻ Google đang rất ám ảnh với các sản phẩm mạng xã hội.

Được biết, Twitter rất giận dữ với việc Google đưa ra số tiền 150 triệu USD để giữ chân hai nhân viên.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Death and Taxesmag, TechCrunch)

Đọc thêm