Google chặn 100.000 từ khóa về khiêu dâm trẻ em

Google chặn 100.000 từ khóa về khiêu dâm trẻ em ảnh 1

Ảnh minh họa

Ngày 18/11, Chủ tịch Eric Schmidt của Google cho biết công cụ tìm kiếm Google đã có biện pháp để cản trở hoạt động tìm kiếm những hình ảnh về khiêu dâm trẻ em. Ngoài ra, Google còn đang phát triển một công nghệ có khả năng nhận diện hành vi lạm dụng trẻ em trong các video YouTube.

Ông Eric Schmidt viết trong thư gửi báo Daily Mail như sau: "Trong khi không có thuật toán nào là hoàn hảo và Google không thể ngăn chặn những kẻ ấu dâm đưa thêm hình ảnh mới lên web, những thay đổi này đã hủy kết quả tìm kiếm của hơn 100.000 từ khóa có liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ em".

Mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi các công cụ tìm kiếm web hãy áp đặt một danh sách đen những thuật ngữ tìm kiếm liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ em. Hồi tháng 7/2013, Bing của Microsoft là công cụ tìm kiếm đầu tiên "đưa ra những cảnh báo dạng pop-up khi người dùng tại Anh tìm kiếm hình ảnh lạm dụng trẻ em". Nước Anh cũng đang bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải áp dụng những bộ lọc nhằm vào mọi loại nội dung khiêu dâm.

Những thay đổi của công cụ tìm kiếm Google không chỉ có hiệu quả ở Vương quốc Anh. Ông Schmidt nói rằng Google "sẽ sớm tung ra những thay đổi này đối với từ khóa thuộc hơn 150 ngôn ngữ, vì thế tác động sẽ có tính toàn cầu". Ngoài hơn 100.000 từ khóa tìm kiếm nói trên, Google còn đang hiển thị cảnh báo khi người dùng tìm kiếm với hơn 13.000 từ khóa khác. Ông Schmidt viết: "Những cảnh báo này tuyên bố rõ ràng rằng lạm dụng tình dục trẻ em là bất hợp pháp và cung cấp lời khuyên về nơi để nhận sự trợ giúp".

Ông Schmidt lưu ý: "Nhiều năm qua, Google và Microsoft đã làm việc với cơ quan thực thi pháp luật để ngăn những kẻ ấu dâm chia sẻ hình ảnh phạm pháp lên web". Trong trường hợp này, ông Schmidt ghi nhận sự hợp tác của Microsoft khi đã chia sẻ công nghệ phát hiện hình ảnh của họ với Google để giúp Google xác định tốt hơn những bức ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em.

Google còn có những nhân viên chuyên xem lại các bức ảnh trước khi chặn chúng. Ông Schmidt giải thích: "Đó là vì máy tính không thể phân biệt hoàn toàn chính xác giữa những bức ảnh ngây thơ chụp trẻ em đang tắm hay trẻ em bị lạm dụng. Vì thế chúng tôi luôn cần có người đánh giá các bức ảnh. Khi làm xong bước đó, chúng tôi biết được bức ảnh có phạm pháp hay không".

Ngoài hình ảnh, Google cũng có kế hoạch ngăn chặn video khiêu dâm trẻ em khỏi YouTube. "Những kẻ ấu dâm ngày càng có xu hướng quay phim lại tội ác của chúng. Vì thế các kỹ sư YouTube đã phát triển một công cụ để xác định những video này. Chúng tôi đang thử nghiệm công cụ đó tại Google, và trong năm tới, chúng tôi hi vọng sẽ cung cấp nó cho các công ty Internet và các tổ chức bảo vệ trẻ em", ông Schmidt nói.

Theo Duy Anh (ICTnews / Arstechnica)

Đọc thêm