Google bị tẩy chay tại Trung Quốc

Google bị tẩy chay tại Trung Quốc ảnh 1
Ảnh minh họa

Vào thứ Sáu (ngày 26/3) vừa qua, Giám đốc truyền thông của Sina, cổng Internet tiếng Trung nổi tiếng đang tích hợp thanh tìm kiếm của Google, cho biết hãng này đang cân nhắc tìm các đối tác tìm kiếm mới. Người phát ngôn của Sina cho biết hiện chưa có quyết định nào được đưa ra. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tianya.cn, diễn đàn trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc, thông báo sẽ dừng hợp tác với Google. Và Tom Group, công ty truyền thông của nhà tài phiệt Hồng Kông Li Ka-Shing, cũng tuyên bố đã gỡ bỏ thanh tìm kiếm của Google trên cổng thông tin tiếng Hoa của công ty này.

Cách đây gần hai tuần, Google thông báo dừng kiểm duyệt dịch vụ tìm kiếm tiếng Trung Google.cn đồng thời chuyển các truy cập vào trang web đó tới trang web của hãng tại Hồng Kông. Động thái này của Google đã bị phản ứng mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc nhưng đến nay các cơ quan chức năng của nước này vẫn chưa chặn truy cập đến Google.cn hoặc trang web của Google tại Hồng Kông.

Các nhà phân tích ước đoán khoảng 1-2% doanh thu toàn cầu của Google là từ Trung Quốc, tương đương với 250-500 triệu USD năm ngoái. Việc các đối tác và các đại lý bán lại quảng cáo ở Trung Quốc quay lưng lại với Google có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng này.

Edward Yu, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Analysys International ước tính khoảng 30-40% doanh thu từ dịch vụ tìm kiếm của Google ở Trung Quốc đến từ việc bán quảng cáo đặt trên các trang của Google bên ngoài Trung Quốc như Google.com. Nguồn doanh thu đó sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể. Google vẫn sẽ là nơi quảng cáo hấp dẫn với những công ty Trung Quốc sử dụng web tìm kiếm của hãng này để quảng bá tới các khách hàng toàn cầu như Alibaba.com, sàn thương mại điện tử doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, 60% doanh thu còn lại của Google tại Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Ở thị trường tìm kiếm di động, các đối tác lớn nhất của Google cũng đã tuyên bố dừng hợp tác với hãng tìm kiếm này.

Google là bộ máy tìm kiếm mặc định trên các di động của China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới về thuê bao. Nhưng Wang Jianzhou, Chủ tịch nhà cung cấp dịch vụ di động này cho biết là hợp tác của họ với Google không phải là độc quyền và China Mobile cũng đang làm việc với bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft và những bộ máy tìm kiếm khác.

China Unicom, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn khác ở Trung Quốc, cho biết rằng họ quyết định không cài sẵn web tìm kiếm Google trên các điện thoại Android của Motorola như đã giới thiệu một tháng trước đây.

Tương lai bất ổn của Google ở Trung Quốc đã khiến nhiều khách hàng quảng cáo của Google tại thị trường này bắt đầu cân nhắc rút quảng cáo. Công ty bán đồ chơi Wanjuke.com, một khách hàng quảng cáo trên web tìm kiếm của Google, là một ví dụ. Đại diện của công ty này cho biết quyết định rời khỏi thị trường Trung Quốc của Google “rõ ràng có ảnh hưởng đến chúng tôi. Thực sự, chúng ta đang cân nhắc rút quảng cáo khỏi Google, vì lo ngại tên miền của web tìm kiếm này sẽ bị chặn”.

Theo Quốc Cường (ICTnews/ Wall Street Journal)

Đọc thêm