Gọi điện thấy hình sắp trở nên phổ thông

Gọi điện thấy hình sắp trở nên phổ thông ảnh 1

Người dùng iPhone có thể sử dụng tính năng gọi điện thấy hình FaceTime.

Gọi điện thấy hình là tính năng chủ đạo của nhiều điện thoại thông minh được giới thiệu tại CES. Mạng dữ liệu thế hệ 4 (4G) được nhiều nhà mạng trên thế giới triển khai cung cấp băng thông đủ để truyền video chất lượng cao đến các thiết bị di động. “Chúng ta đã nghe nhiều từ các nhà mạng rằng đối tượng sử dụng số một của mạng 4G là gọi điện thấy hình”, Jonathan Christensen, phụ trách phần mềm nền tảng của Skype – công ty cung cấp phần mềm liên lạc video – nói. “Sự ổn định và tốc độ của các mạng 4G mang lại trải nghiệm video trên các thiết bị di động tương tự như trên máy tính”.

Thực vậy, khi Sprint ra mắt HTC Evo, điện thoại 4G đầu tiên ở Mỹ vào năm 2010, nhà mạng này đã tập trung vào tính năng gọi điện thấy hình trong chiến lược quảng bá cho thiết bị này. Tháng vừa qua, Verizon đã chính thức chuyển lên mạng 4G dựa trên công nghệ LTE. Và tại triển lãm CES, nhà mạng này đã giới thiệu ứng dụng gọi điện thấy hình Skype mới dành cho điện thoại sử dụng mạng 4G của họ, gồm LG Revolution và HTC Thunderbolt. Cả hai điện thoại này đều có khả năng quay phim độ nét cao 720p. Các máy tính bảng mới bán kèm dịch vụ của Verizon là Samsung Galaxy Tab và Motorola Xoom cũng sẽ có ứng dụng Skype cho phép gọi điện video.

Trong khi đó, máy tính bảng của Google sử dụng hệ điều hành Android của chính hãng này giới thiệu tuần trước cũng được tích hợp ứng dụng gọi điện thấy hình gọi là Google Chat. Người dùng iPhone hiện đã có thể sử dụng tính năng gọi điện thấy hình gọi là FaceTime của Apple.

Trong phòng khách, hãng Sony và Vizio thông báo tại triển lãm CES rằng họ sẽ bổ sung chức năng Skype vào các tivi có thể kết nối Internet sắp ra mắt. Trước đó, một số mẫu tivi có thể nối mạng của Panasonic và Samsung đã được trang bị ứng dụng Skype. Hãng sản xuất thiết bị mạng Cisco, dẫn đầu thị trường hội nghị truyền hình doanh nghiệp, cũng đã ra mắt một dịch vụ gọi là Cisco Videoscape cung cấp nội dung truyền hình và các cuộc gọi thấy hình qua Internet. Và những người sử dụng Google TV đã có thể gọi điện thấy hình từ tivi của họ nếu có bộ giải mã Google TV của hãng Logitech.

“Gọi điện thấy hình đang bước vào kỷ nguyên bùng phát trên cả nền tảng tivi và di động”, Eric Kintz, Phó chủ tịch Logitech nói. “Hiện nay, nhiều người dùng gọi điện video phải đặt lịch trước (vì đa số dùng dịch vụ gọi điện thoại qua máy tính) nhưng tôi nghĩ điều này đang thay đổi”.

Hiện nay, các nhà mạng di động ở Mỹ cung cấp dịch vụ gọi điện thấy hình tới người dùng theo cách khác nhau. AT&T, mạng duy nhất bán iPhone ở Mỹ đến nay, chỉ cho phép thuê bao sử dụng tính năng gọi điện thấy hình FaceTime qua kết nối Wi-Fi. Trong khi đó, Verizon lại cho phép thuê bao gọi điện thấy hình qua Spype miễn phí, còn Sprint cung cấp ứng dụng gọi điện thấy hình Qik. Sự khác biệt trong cách hành xử với dịch vụ gọi điện thấy hình của các nhà mạng có thể phần nào cản trở người dùng đến với dịch vụ này.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với người dùng dịch vụ gọi điện thấy hình hiện nay là có quá nhiều dịch vụ gọi điện video không tương thích nhau. Ví dụ, người dùng FaceTime không thể gọi tới người dùng Skype hoặc những người dùng Google Video Chat.

Theo Quốc Cường (ICTnews / Technology Review)

Đọc thêm