Giới trẻ phương Tây phát sốt với "ma túy kỹ thuật số"

Chỉ cần một chiếc máy nghe nhạc MP3 và tài khoản Internet, người dùng có thể tải về một cách hợp pháp các bản nhạc iDosing có chất lượng cao với tiết tấu và chủ đề đa dạng. Sản phẩm có giá khoảng 2,75 USD cho một “liều” tiêu chuẩn.

Giới trẻ phương Tây phát sốt với "ma túy kỹ thuật số" ảnh 1

Một số cảm xúc của người nghe iDosing. Ảnh: The Age.

Ngoài ra, nếu người nghe muốn có những cảm xúc mãnh liệt hơn hay “phê” cực độ, họ sẽ phải trả gấp nhiều lần giá chuẩn, lên đến 199 USD. Qua đó, họ sẽ nhận được một bộ trọn gói các bản nhạc với âm thanh của sự tra tấn, chết chóc hay hủy diệt.

Trang The Age cho hay, biểu hiện thường thấy của người đạt trạng thái hưng phấn khi nghe iDosing là thở hổn hển, mắt nhắm nghiền, mặt cau có… giống như đang “phê” ma túy.

Trên một số website bán iDosing, sản phẩm được quảng cáo với những lời lẽ đầy sức cuốn hút như “rất an toàn, hiệu quả” hay “có thể thay thế hợp pháp các hình thức giải trí thông thường cũng như thuốc chữa bệnh”.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia tâm lý, về lâu về dài loại nhạc được coi là “ma túy số” này sẽ gây những tác động không có lợi lên trí não còn đang phát triển và dễ bị tổn thương của thanh thiếu niên.

“Chúng ta cần nhận thức đầy đủ tính nghiêm trọng của vấn đề và nhanh chóng đưa ra giải pháp nhằm hạn chế tác động tiêu cực của iDosing lên giới trẻ”, Paul Dillon, một chuyên gia về ma túy và rượu, phát biểu.

Một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng, iDosing không có khả năng làm biến đổi trạng thái của con người. Daniel Levitin, chuyên gia về khoa học thần kinh tại Đại học McGill (Canada), khẳng định nhịp đập của âm thanh không thể tạo ra trạng thái như khi sử dụng ma túy. “Nhạc sỹ kết hợp nhịp âm thanh để tạo ra các hiệu ứng hấp dẫn phục vụ cho việc thư giãn người nghe chứ không nhằm biến đổi trí não của họ”.

Một số trường học ở Mỹ đã gửi thư cho các bậc phụ huynh khuyến cáo họ cấm con em mình không được tiếp tục sử dụng iPod và điện thoại di động.

Theo Hoàng Quân (VNE)

Đọc thêm