Giới trẻ không thể sống thiếu net

Bản báo cáo, do hội từ thiện online YouthNet thực hiện, cũng cho thấy 4/5 thanh thiếu niên dùng Internet để tìm lời khuyên.

Khoảng một phần ba nói thêm họ cảm thấy không cần nói chuyện trực tiếp với người khác về các vấn đề của họ bởi vì có đủ các nguồn luôn sẵn trên mạng.

Kết quả cuộc khảo sát được công bố vào ngày 14 vừa qua.

Dù có những ví dụ điển hình về sự an toàn trên mạng Internet như vụ lừa đảo chiếm đoạt email (phishing) gần đây, 76% người tham gia cuộc khảo sát vẫn cho rằng Internet là một nơi an toàn “nếu bạn biết những gì bạn đang làm”.

“Có thể những người ở độ tuổi trung niên dễ bị tổn thương nhất”, Graham Jones, chuyên gia tâm lý học tại Đại học Mở cho hay

“Tôi nghĩ trẻ em, thanh thiếu niên và những người dưới 25 tuổi lớn lên cùng với công nghệ và họ hiểu nó rất rõ”.

Charlie McDonnell là một blogger video 19 tuổi trên YouTube. Với 200.000 người đăng ký xem thường xuyên và hơn 20 triệu lần truy cập, Charlie McDonnell hiện là người có số thành viên đăng kí nhiều thứ ba trên website này.

Charlie McDonnell bắt đầu hoạt động vào tháng tư năm 2007 khi “chần chừ với việc ôn thi lại”. Cậu đã thu hút được 150 người xem khi thực hiện một đoạn phim hài có tựa đề “làm thế nào để được nổi tiếng trên YouTube”.

Mẹ của Charlie không quan tâm gì đến Internet cho đến khi cậu bắt đầu. Bây giờ, Charlie chỉ cho mẹ xem tất cả mọi thứ và mẹ cậu sử dụng tất cả hệ thống máy móc cũ của cậu để tự quay phim chia sẻ trên trang Youtube.

Cách sử dụng mạng của Charlie cho thấy mức độ tinh tê của các khách hàng trẻ tuổi.

“Tôi thực sự không bao giờ xem tin tức, tôi tìm thấy những thứ mà tôi quan tâm từ các blog. Tôi sử dụng chúng như một bộ lọc để tìm kiếm thông tin mà tôi quan tâm”.

“Twitters không thực sự chính xác lắm. Có một người nói họ nhìn thấy cái gì đó trên một website nhưng nhận tin theo cách đó rất hay”.

Ông Jones nghĩ rằng các bậc phụ huynh cần phải thành thạo hơn nữa.

“Một trong số những vấn đề lớn nhất của trẻ em không phải là việc chúng dễ bị tổ thương mà vì cha mẹ chúng không biết những gì chúng đang làm”.

Đây là một quan điểm mà ông McDonnell cũng đồng ý.

“Điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải hiểu rõ về Interent và các mối nguy cơ của nó. Giới trẻ rất cần sự chỉ dẫn của bố mẹ”.

“Thế hệ kĩ thuật số”

Cuộc khảo sát được tài trợ bởi Nominet Trust, một tổ chức từ thiện khuyến khích việc sử dụng Internet an toàn. Mục đích của cuộc khảo sát là muốn biết ảnh hưởng của web đối với giới trẻ ở độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi như thế nào.

Tác giả của cuộc nghiên cứu, giáo sư Michael Hulme tại đại học Lancaster đặt tên nhóm tuổi này là “thế hệ kỹ thuật số”. Nhóm tuổi này được lớn lên trong môi trường đầy máy tính và công nghệ điện thoại di động.

“Với giới trẻ, Internet là một phần không thể thiếu trong thế giới của họ và không tồn tại độc lập trong thế giới vật chất”, giáo sư Hulme khẳng định.

Tổ chức Youthnet được thành lập bởi phát thanh viên Martyn Lewis vào năm 1995. Tổ chức này quản lý các website chuyên cung cấp cho giới trẻ những lời khuyên, thông tin và các cơ hội hoạt động tình nguyện.

Theo Dân Trí(BBC )

Đọc thêm