Giới trẻ đang tránh xa Facebook vì không muốn bị phụ huynh giám sát

Đầu tháng 11 vừa qua, nhiều người đã phải ngỡ ngàng trước quyết định táo bạo của Facebook khi chi ra đến 3 tỷ USD để mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh và nhắn tin miễn phí qua Internet Snapchat. Mặc dù Snapchat sau đó đã từ chối lời đề nghị của Facebook, tuy nhiên điều này cũng khiến cho tên tuổi của Snapchat trở nên được nổi tiếng và nhiều người chú ý hơn.
3 tỷ USD là một số tiền không nhỏ, tuy nhiên Facebook hoàn toàn có lý do chính đáng cho quyết định của mình, đó chính là số người dùng mà Snapchat đang có, đặc biệt là người dùng giới trẻ, những người đang có xu thế chuyển sang sử dụng các mạng xã hội khác, thay vì Facebook như trước đây.

Giới trẻ đang tránh xa Facebook vì không muốn bị phụ huynh giám sát ảnh 1

Facebook đang dần mất đi đối tượng người dùng quan trọng nhất của mình vì những vấn đề riêng tư
Facebook ban đầu được ra đời như một mạng xã hội dành cho trường học (mạng lưới dành cho sinh viên của Harvard), do vậy đối tượng sử dụng mà Facebook nhắm đến chính là giới trẻ. Theo thời gian, người dùng Facebook đang dần trở nên già đi, trong khi giới trẻ lại đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho mạng xã hội này, Facebook có lý do để lo lắng.
Giới trẻ hiện vẫn đang là đối tượng có tầm quan trọng với Facebook, nhưng Facebook đang phải đối mặt với một mối lo từ các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên Internet, khi giới trẻ đang dần chuyển qua sử dụng các ứng dụng này để liên hệ với nhau, thay vì sử dụng Facebook như trước đây.
Trong tháng 10 vừa qua, Facebook đã thừa nhận sự suy giảm đáng kể về việc sử dụng dịch vụ của mình từ giới trẻ, một dấu hiệu có thể khiến các nhà đầu tư của Facebook cảm thấy “đau tim”.
Một cuộc khảo sát được tiến hành cho thấy nhận định của Facebook hoàn toàn có lý. Cách đây một năm, 42% người dùng Internet ở độ tuổi teen cho biết Facebook là mạng xã hội quan trọng nhất, 6 tháng sau con số này sụt giảm xuống còn 33% và giờ đây chỉ còn 23%.
Trên thực tế, giới trẻ vẫn đang trực tuyến, tuy nhiên khi mà Facebook đang dần trở nên phổ biến, nơi mà các bậc phụ huynh, giáo viên hay những nhà tuyển dụng đều có thể tham gia, thì giới trẻ không còn muốn các hoạt động thường ngày của mình được đưa lên Facebook như trước, thì những ứng dụng chat và chia sẻ hình ảnh qua Internet như WhatsApp, Snapchat… lại trở thành sự lựa chọn thay thế. Bên cạnh đó, việc smartphone đang dần trở nên phổ biến trong giới trẻ, việc lựa chọn và sử dụng các ứng dụng di động sẽ trở nên thuận tiện hơn. 
Chính điều này giúp cho các ứng dụng như Snapchat, ứng dụng mà nội dung các tin nhắn hay hình ảnh được chia sẻ sẽ tự động biến mất sau một thời gian nhất định, được giới trẻ yêu thích và lựa chọn nhiều hơn. Tính đến tháng 11/2012, đã có hơn 1 tỷ hình ảnh được chia sẻ qua Snapchat.
Ngoài Snapchat, các ứng dụng nhắn tin miễn phí khác như WhatsApp, WeChat… cũng có sự tăng tưởng mạnh về lượng người dùng ở độ tuổi teen. Các mạng xã hội khác như Twitter, Vine, Tumblr, Printerest… cũng có sự tăng trưởng tương tự.
Mặc dù Facebook đã có những sự điều chỉnh cho dịch vụ của mình để bắt kịp xu thế, như thay đổi ứng dụng chat, cách thức chia sẻ hình ảnh… tuy nhiên trên hết, giới trẻ giờ đây muốn sử dụng một mạng xã hội có thể tránh xa được ánh mắt của các bậc phụ huynh và những người giám sát, thay vì một mạng xã hội đã trở nên quá phổ biến và quen thuộc như Facebook.
Facebook vẫn phổ biến trong giới trẻ Việt Nam
Mặc dù người dùng ở độ tuổi teen trên thế giới đang có xu thế lựa chọn các mạng xã hội khác để thay thế cho Facebook tuy nhiên nhìn chung tại Việt Nam, Facebook vẫn là mạng xã hội được yêu thích và phổ biến trong giới trẻ.
Một trong những lý do giải thích cho điều này chính là sự đơn giản và tiện dụng mà Facebook mang lại. Với các tính năng của mình, giới trẻ có thể dễ dàng chia sẻ cảm nhận, hình ảnh, kết nối bạn bè… một cách đơn giản, trong khi đó các mạng xã hội khác như Twitter hay Tumblr… không thực sự tiện dụng như Facebook.
Smartphone mặc dù đã trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ, tuy nhiên chưa phổ biến đến mức để các ứng dụng như Snapchat hay Viber, WhatsApp có thể lấn áp hoàn toàn Facebook, khi mà lượng giới trẻ sử dụng máy tính hay những chiếc điện thoại cơ bản để truy cập Facebook vẫn chiếm đa số.
Bên cạnh đó, việc sử dụng Facebook tại Việt Nam chưa chịu sự giám sát gắt gao của phụ huynh nên giới trẻ trong nước vẫn có thể thoải mái chia sẻ những hoạt động, cảm nhận của mình trên mạng xã hội này mà chưa cần phải tìm kiếm một lựa chọn khác cho mục đích tương tự.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm