Giảm tải thủ tục hành chính nhờ các giải pháp thông minh

Theo các chuyên gia, việc phát triển giải pháp của đô thị thông minh sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính công, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại, đặc biệt nâng cao khả năng quản trị của chính quyền nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Hiện tại, nhiều hệ thống thông minh và các dịch vụ công trực tuyến đã được đưa vào sử dụng, đem lại nhiều lợi ích cho người dùng trong nhiều mặt gồm giáo dục, hệ thống chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, tra cứu bảo hiểm xã hội, đổi giấy phép lái xe qua mạng...

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cho biết: "TP.HCM được xem là đầu tàu của cả nước về kinh tế, văn hóa... Do đó để triển khai các giải pháp xây dựng thông minh, các bộ, ban, ngành phải cùng ngồi lại với nhau để thay đổi rà soát về mặt pháp lý, cùng xây dựng và chia sẻ kho dữ liệu dùng chung giữa các ngành, từ đó để đồng bộ về mọi mặt, hạn chế sai lệch, tiết kiệm thời gian di chuyển và công sức của người dân".

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, chia sẻ về việc xây dựng thành phố thông minh (bìa phải). Ảnh: TIỂU MINH

Một số quận trong TP như quận 1, quận 12... đã triển khai các giải pháp thông minh như quản lý thông qua hệ thống giám sát nhằm đánh giá tác động, ghi nhận ý kiến của người dân, giúp rút ngắn khoảng cách giữa các tầng lớp. Tuy nhiên, bên cạnh việc triển khai các mô hình kỹ thuật, chính quyền cần phải nghiên cứu kỹ quy trình, quy định pháp lý để đảm bảo dữ liệu của người dùng, ông Cường chia sẻ thêm.

VNPT là đơn vị đã đồng hành xuyên suốt nhiều năm cùng các bộ, ngành để xây dựng, phát triển hệ thống thông minh. Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT, cho biết phía công ty có đủ công nghệ để quản lý dữ liệu tập trung, phát triển phần mềm... Bên cạnh đó, VNPT cũng sẽ phân tích thói quen, từ đó xây dựng hệ thống phù hợp với nhu cầu của người dùng tại từng khu vực.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT, đang bàn về các giải pháp xây dựng dữ liệu chung, những việc cần làm khi phát triển thành phố thông minh. Ảnh: TIỂU MINH

Bên cạnh đó, chính quyền cần tạo điều kiện, khuyến khích người dùng áp dụng các giải pháp mới vì những lợi ích mang lại, tiết kiệm thời gian… thay vì sử dụng giấy tờ, văn bản như hiện nay.

Một số ứng dụng hay mà các sở, ban, ngành TP đã phát triển và giới thiệu với người dùng:

- Ứng dụng TTGT TP.HCM (giúp tránh kẹt xe) được cung cấp tại địa chỉ http://bit.ly/2IpKZTh (Android), https://apple.co/2Inu0AY (iOS) hoặc http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn/ (Windows/ macOS).

- Ứng dụng Thông tin quy hoạch TP.HCM (tra cứu thông tin nhà, đất) hiện đang được cung cấp miễn phí tại địa chỉ http://bit.ly/2Iss0aM (Android) hoặc https://apple.co/2ImA7FA (iOS). Nếu đang sử dụng máy tính, bạn chỉ cần truy cập trực tiếp vào địa chỉ http://bit.ly/2Inud7e.

- Ứng dụng Tổng đài 1022 (báo cáo sự cố tại TP.HCM) được cung cấp miễn phí tại https://apple.co/2In3jwd (iOS) hoặc http://bit.ly/2IrCabz (Android).

Đọc thêm