Giải pháp trình duyệt Web cho EU

Giải pháp trình duyệt Web cho EU ảnh 1Trong một bài phát biểu, Ủy ban Châu Âu cho biết đề xuất của Microsoft gồm một “ballot screen” giúp người dùng dễ dàng cài đặt một trình duyệt web cạnh tranh, đặt ở chế độ mặc định và hủy IE. “Ủy ban hoan ngênh đề xuất này, và từ giờ sẽ giám sát quá trình thực hiện đề xuất này để đảm bảo sự lựa chọn thực sự cho người dùng.”

Vào tháng 1, Ủy ban này lo ngại rằng việc Microsoft tích hợp IE vào Windows có thể vi phạm luật cạnh tranh. Nhưng sau đó, vào tháng 6 Ủy ban này nói rằng việc chỉ tách biệt IE khỏi Windows không đủ để đảm bảo cạnh tranh.

Sau lời cảnh báo đó, Microsoft nói rằng họ sẽ phát hành một phiên bản Windows 7 không tích hợp IE để khẳng định rằng họ luôn tuân thủ luật pháp. Vào thứ 6, Microsoft nói rằng họ sẽ tiếp tục phát hành phiên bản đó, có tên Windows 7E, cho những nhà sản xuất PC cho đến khi Ủy ban này quyết định có chấp nhận “ballot screen” hay không.

Microsoft nói “Những nhà sản xuất PC cung cấp cho thị trường Châu Âu sẽ tiếp tục được yêu cầu phát hành phiên bản Windows 7 E cho đến khi nào Ủy ban cân nhắc lại những đề xuất và đưa ra quyết định nếu họ hài lòng với sự tuân thủ luật pháp Châu Âu của chúng tôi.”

Vào hôm thứ 6, Ủy ban này cho biết Microsoft cũng đưa ra một số đề xuất với Ủy ban về việc chia sẻ thông tin để đạt được sự tương kết tốt hơn giữa Windows, Windows Server và những sản phẩm nhóm 3. Họ cũng đang xem xét những đề xuất này và từ chối đưa ra thêm bình luận.

Microsoft nói rằng Office, Exchange và SharePoint cũng có được sự tương kết này. “Giống với đề xuất về IE, những biện pháp tương kết mà chúng tôi đang nói tới liên quan đến những thay đổi đáng kể của Microsoft.”

"Chúng tôi tin rằng nếu được chấp thuận, đề xuất này sẽ tuân thủ đầy đủ các điều luật cạnh tranh Châu Âu liên qua tới việc tích hợp IE trong Windows và khả năng tương kết với những sản phẩm số lượng lớn.” Và Micorsoft khẳng định việc này sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc đề ra những điều luật mới.

Trước đó EU đã giành phần thắng trong một vụ kiện về cạnh tranh với Microsoft. Vào tháng 5/2004 EU phạt 794 triệu USD và yêu cầu công ty này bán ra một phiên bản hệ điều hành Windows không tích hợp phần mềm Windows Media Player cho thị trường Châu Âu để khôi phục tính cạnh tranh trên thị trường.

Vài nhà sản xuất PC đã bán phiên bản hệ điều hành Windows không có WMP, và phương pháp này cho thấy không có hiệu quả. Ủy ban muốn dựa vào những phản ứng mới nhất của Microsoft để đưa ra những biện pháp hiệu quả hơn.

Microsoft nói họ sẽ phát hành đầy đủ những phần mềm theo như đề xuất mới nhất trên website của công ty ngay khi có thể.

Theo Quantrimang/ComputerWorld

Đọc thêm