Giải pháp để nhớ nhiều tài khoản

Công nghệ phát triển ngày càng nhanh, các dịch vụ online như các diễn đàn, trang web chia sẻ đang phát triển đến chóng mặt. Việc mỗi người dùng buộc phải sở hữu hàng chục tài khoản khác nhau là điều không thể tránh khỏi. Phải nhớ hết tên các tài khoản hay mật khẩu đang trở thành bài toán khó của không ít người dùng.

Anh Minh Hùng (quận 6), thành viên của một diễn đàn công nghệ chuyên về điện thoại, cho biết mặc dù chỉ là một thành viên thông thường nhưng hiện nay số lượng tài khoản của anh đã lên đến gần 20 tài khoản. Dù đã có nhiều giải pháp đặt tên, ghi nhớ khác nhau thế nhưng việc thỉnh thoảng quên mật khẩu, thậm chí là tên tài khoản là chuyện thường. Anh Hùng kể, có lần do phải nhớ quá nhiều tài khoản nên anh quên mất cả mật khẩu ATM. Nhiều lúc định mua hàng nhưng lại bị nuốt mất thẻ vì nhập mật khẩu sai phải hậm hực mò về nhà.

Giải pháp để nhớ nhiều tài khoản ảnh 1

Người sử dụng Internet ngày càng phải mang gánh nặng là phải nhớ nhiều tài khoản.

Những trường hợp như anh Hùng không phải hiếm, đặc biệt là với những cư dân công nghệ, số lượng các tài khoản đăng nhập đã lên đến vài chục. Theo thống kê trên một diễn đàn công nghệ trong nước, số lượng tài khoản và mật khẩu mà người dùng đang phải nhớ tăng lên một cách đáng kể. Các tài khoản đó bao gồm tài khoản website của các số điện thoại, tài khoản trên các diễn đàn, mạng xã hội. Đặc biệt là các tài khoản quan trọng như ATM, email công ty, tài khoản Yahoo!, Skype, Gmail, YouTube… hay các tài khoản thiết bị trên điện thoại và máy tính bảng như Windows, vào Mac OS, khóa màn hình…

Hiện các cư dân trên các diễn đàn mạng cũng đang tranh cãi về các giải pháp để nhớ các tài khoản và mỗi người tự đưa ra giải pháp khác nhau. Anh Lê Duy, admin diễn đàn MobileWorld.vn, hiện đang quản lý với khoảng gần 40 tài khoản khác nhau, cho biết nhiều người sử dụng không để ý nhận biết số lượng tài khoản mình đang tăng lên và ít có giải pháp ghi nhớ. Điều này khiến không ít người gặp rắc rối, nhất là mật khẩu các tài khoản quan trọng bị nhớ nhầm vào tài khoản khác. Thế nhưng nếu biết cách đặt tên một cách khoa học thì người dùng vẫn có thể quản lý tốt các tài khoản và mật khẩu. Mặc dù giải pháp này không chắc 100% là không quên nhưng sẽ tránh được thiệt hại.

Theo các diễn đàn công nghệ, hiện tại người dùng có thể chia tài khoản ra làm hai phần bao gồm các tài khoản thông thường ở đây được hiểu là các tài khoản có giá trị không lớn. Các tài khoản phụ trên thì phần lớn được đặt cùng một mật khẩu. Riêng các tài khoản quan trọng thì việc đặt mật khẩu nên căn cứ theo tên của phần mềm hay dịch vụ và cộng thêm các dãy số cố định. Ví dụ như tạo tài khoản cho địa chỉ Facebook thì nên đặt mật khẩu là tên Facebook kết hợp với dãy số mà mình quen thuộc. Khi cần thì có thể đảo vị trí của chúng với những tài khoản khác nhau. Đặc biệt các tài khoản này nên kết nối vào các địa chỉ mail và khi mất mật khẩu thì có thể dùng mail để kích hoạt lại tài khoản.

Giải pháp trên cũng đang được nhiều dân công nghệ áp dụng với những cách ghi nhớ riêng. Bên cạnh một số người chọn là giải pháp lưu tài khoản bằng các phần mềm, bao gồm các dịch vụ lưu mật khẩu như Lastpass, Sticky Password, thậm chí là sử dụng Google Chrome để lưu tên các thông tin.

NHƯ VŨ

Đọc thêm