Giải mã sức hút của đồng hồ thông minh


Smartwatch là gì?
Nếu nói về khía cạnh cơ bản, smartwatch đơn giản chỉ là một chiếc đồng hồ nhưng được tích hợp nhiều tính năng thông minh và khả năng kết nối với điện thoại thông qua bluetooth, nhằm hiển thị các thông báo trên smartphone, cũng như hỗ trợ người dùng trong việc phát nhạc, theo dõi sức khỏe khi tập thể dục hoặc thực hiện các nhiệm vụ kết nối cơ bản khác.

Theo nhiều ý kiến các chuyên gia công nghệ, việc sử dụng smartwatch sẽ giúp bạn giảm bớt tần suất lấy điện thoại ra khỏi túi, giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, thay vì đang chạy xe mà bạn phải dừng lại để lấy điện thoại ra đọc tin nhắn. Hơn thế nữa, nó còn có khả năng hiển thị tin nhắn, các cuộc hẹn, thông báo cuộc gọi, email mới và các bình luận trên mạng xã hội ngay từ cổ tay của bạn. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể trả lời trực tiếp các thông báo này hoặc đánh dấu đã đọc rất nhanh chóng.

Đối tượng khách hàng nhắm đến
Smartwatch vẫn đang ở giai đoạn khởi động, có nghĩa là nó vẫn chưa thực sự phổ biến và cần thiết như một chiếc điện thoại. Trong khi có rất nhiều hãng sản xuất smartwatch đang hướng tới việc hỗ trợ đa thiết bị để thu hút người dùng như Pebble Watch hay Moto 360 thì nhiều công ty lại chỉ hỗ trợ một thiết bị duy nhất, đơn cử là Apple Watch (tối ưu hóa khi sử dụng với iPhone), hay Samsung Galaxy Gear được xây dựng dựa trên nền tảng Tizen do chính hãng này phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn thích ý tưởng của việc đeo một chiếc đồng hồ mà có thể giúp giảm thời gian nhìn vào điện thoại hay truy cập nhanh thông tin ngay từ cổ tay thì smartwatch sẽ là sự lựa chọn thích hợp.
Những tính năng của smartwatch
Apple Watch cũng có tính năng tương tự như các thiết bị smartwatch khác, mặc dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng nó đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới công nghệ. So với chiếc smartwatch phổ biến nhất hiện nay là Pebble (192 USD) thì Apple Watch có giá mắc hơn (350 USD), nhưng nó thực sự rất ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, nhẹ nhàng và thoải mái khi sử dụng. Tất cả các model của Apple Watch đều có 8GB dung lượng lưu trữ, với 2GB dành cho âm nhạc và 75MB để đồng bộ hóa hình ảnh. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho các phần mềm và dữ liệu của bên thứ ba.
So với điện thoại thì màn hình của Apple Watch nhỏ hơn rất nhiều, tuy nhiên, hãng này đã tạo được ấn tượng khá tốt cho người dùng trong việc hiển thị mọi thứ từ văn bản cho đến ứng dụng rất rõ ràng. Thậm chí, bạn có thể trả lời các cuộc gọi điện thoại ngay trên Apple Watch, mặc dù chất lượng không được tốt bằng như khi sử dụng iPhone nhưng có thể chấp nhận được.

Giải mã sức hút của đồng hồ thông minh ảnh 2

Force Touch (một tính năng mới có trên trackpad của chiếc macbook mới nhất cũng đã được tích hợp vào Apple Watch), giúp người dùng có thêm nhiều cách để tương tác với thông báo và ứng dụng. Tuổi thọ pin của smartwatch cũng là một trong những yếu tố được rất nhiều người quan tâm, Apple nói rằng chiếc đồng hồ của mình có thể sử dụng liên tục 18 tiếng đồng hồ cho một lần sạc duy nhất, tất nhiên, nó có vẻ ngắn khi so với 80 tiếng của Pebble Watch, nhưng bạn cần phải nhớ rằng Pebble sử dụng màn hình đơn sắc e-paper nên tốn ít năng lượng hơn.
Nền tảng ứng dụng cũng là một trong những điểm hấp dẫn người dùng khi họ mua đồng hồ thông minh. Với hơn 3000 ngàn ứng dụng, Apple đã làm cho việc tìm kiếm và cài đặt ứng dụng trở nên dễ dàng hơn so với nhiều smartwatch khác, tương tự như vậy cho khả năng chống nước.

Giải mã sức hút của đồng hồ thông minh ảnh 3

Vì là một phụ kiện kết nối với điện thoại, nên khi hoạt động độc lập nó sẽ bị mất đi một số tính năng như kết nối Wi-Fi hay định vị (GPS). Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể sử dụng nó như một chiếc đồng hồ thông thường, nghe nhạc, sử dụng Apple Pay để thanh toán tại các cửa hàng có hỗ trợ dịch vụ này, xem hình ảnh hoặc lưu trữ các loại vé, phiếu quà tặng dưới dạng QR Code,…và nhiều hơn thế nữa.
Tạm kết
Nếu bạn là một người đam mê công nghệ cùng với tài chính thoải mái, thì việc sở hữu một chiếc smartwatch là điều hoàn toàn hợp lý. Thêm vào đó, nó cũng sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực trong công việc nếu bạn là người phải di chuyển liên tục. Tuy nhiên, vì đây chỉ là thời gian đầu nên chắc chắn thị trường smartwatch sẽ còn thay đổi rất nhiều, do đó người dùng hãy cân nhắc thật kĩ về lợi ích và sở thích trước khi mua một sản phẩm đồng hồ thông minh.

Đọc thêm