Gia phả… “hi-tech”

Gia phả… “hi-tech” ảnh 1

Giao diện màn hình phần mềm gia phả Softpackvn

Từ phần mềm đến website thú vị

Vừa gặp nhau, anh bạn tôi người Ninh Bình hiện đang làm nhân viên văn phòng cho một doanh nghiệp nước ngoài tại Hà Nội, kể: “Tết Nguyên Đán vừa rồi, cả đại gia đình anh với 6 anh chị em mới có dịp tụ họp đông đủ ở quê ăn Tết với ông bà. Người sinh sống trong miền Nam, người lại định cư ở bên Nga, Ba Lan, nên đây là dịp đầu tiên sau hơn 5 năm nay các thành viên trong gia đình mới có dịp về thăm quê đông đủ như thế.

Xa Việt Nam đã lâu, mấy đứa cháu “bên Tây” không nhớ nổi mặt ngay cả cô bác ruột thịt thân thích, gặp ai chúng cũng nhìn như người lạ. Nếu không nắm được gốc gác gia đình dòng họ, thì các cháu nhỏ sẽ không hiểu được truyền thống hoặc những ngày quan trọng của gia đình…Chính vì thế, nghe nói có dịch vụ làm gia phả bằng website, tôi đang tìm hiểu để xây dựng một cái, để các thành viên dù ở nơi đâu cũng có thể biết được truyền thống, hình ảnh của đại gia đình”.

Gia phả… “hi-tech” ảnh 2

Theo tìm hiểu của phóng viên , hiện nay dịch vụ làm gia phả “Hi-tech” đang khá phát triển. Trước hết là hình thức lập gia phả bằng phần mềm. Hiện tại Việt Nam có một số phần mềm được các doanh nghiệp tin học, cá nhân trong nước xây dựng như Softpackvn, GreatFamily, Intelligen, Gia Pha Ho Toc…

Sử dụng những phần mềm gia phả loại này, các gia đình có thể dễ dàng xem được danh sách thành viên trong họ tộc qua các đời, cập nhật thường xuyên thông tin cho từng người ở cây phả hệ, đồng thời có thể truy xuất dữ liệu ra file Microsoft Word để in ra giấy… Đặc biệt, rất tiện lợi để theo dõi thông tin về ngày lễ, ngày cưới, ngày giỗ của ông bà, cha mẹ, hoặc những ngày trọng đại khác của gia đình… Với những phần mềm nói trên, có loại cho phép người dùng tải về miễn phí từ trên mạng phiên bản tiêu chuẩn, còn muốn sử dụng loại có nhiều tính năng hơn thì phải mua bản thương mại với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng.

Cùng đó, bên cạnh sự xuất hiện của các phần mềm gia phả, thì hình thức website với khả năng cho phép truy cập tại bất kỳ nơi đâu, hoặc dễ dàng chia sẻ đường liên kết cho người thân, cũng được rất nhiều doanh nghiệp tin học, thậm chí là cá nhân nhận làm. Và giữa buổi “bùng nổ website giá rẻ” như hiện nay, không khó để tìm được nơi cung cấp dịch vụ này với giá cả phải chăng. Nếu các gia đình có nhu cầu, chỉ cần truy cập vào các công cụ tìm kiếm trên mạng Internet như Google là có thể tìm được địa chỉ cần thiết với giá dịch vụ chi cho việc thiết kế chỉ từ hơn 1 triệu đồng trở lên, các gia đình đã có thể làm chủ một website gia phả. Và điều quan trọng nữa là do các thao tác nhập liệu không quá phức tạp, nên khi đã quen các gia chủ có thể tự làm theo ý muốn.

Rào cản đến từ… web và máy tính

Theo anh Nguyễn Nam, kĩ sư lập trình phần mềm, thì khoảng vài năm trở lại đây việc thiết kế gia phả theo hình thức website đã không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, đa số trong đó là của những họ tộc lớn (như họ Văn tại địa chỉ www.giaphatocvan.com, của họ Phạm tại địa chỉ www.hopham.org...), còn với những gia đình nhỏ thì gần đây mới thấy xuất hiện. Cùng đó, đáng chú ý là hiện nay cũng có trang web như vietnamgiapha.com cho phép các gia đình có thể lưu trữ gia phả miễn phí, tuy nhiên do muốn có một “không gian riêng tư” nên nhiều gia đình vẫn quyết định làm web riêng.

Gia phả… “hi-tech” ảnh 3

Một số website gia phả được giới thiệu trên mạng.

Cũng cần nói thêm, dù rất tiện lợi, cho phép xem được ở bất cứ nơi đâu, nhưng cho dù “hiện đại” đến mấy thì tất cả cũng chỉ tồn tại trên môi trường ảo cần đến chiếc máy vi tính. Chính vì lý do đó nên để gia phả “hi-tech” như phần mềm, website được sử dụng rộng rãi thì đó quả thực vẫn là một câu chuyện rất khó khăn. Với phần mềm, sự bất tiện đó là chỉ xem được trên một máy tính, nếu muốn “dòm” ở máy khác thì phải cài đặt. Còn nếu là hình thức gia phả website, dù tiện lợi hơn do có thể truy cập được dễ dàng thông qua môi trường mạng Internet nhưng lại vấp phải rào cản là không phải thành viên nào trong cả đại gia đình cũng có điều kiện, khả năng để ngồi trước chiếc máy tính di chuột, “mần” bàn phím gõ từng ký tự mà online lướt web.

Trừ lứa trẻ năng động, nắm bắt công nghệ nhanh nhạy ra thì quả thực với các cụ tuổi đã cao, chuyện online lại là cả một… “nhiệm vụ bất khả thi”. Chính vì lẽ đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN hầu hết các gia đình dù đã có gia phả “Hi-tech” đều sử dụng tính năng truy xuất ra thành file văn bản Word để tiện in ra… văn bản giấy.

Theo Hoàng Hà (ICTnews)

Đọc thêm