Giá cước 3G sẽ bình dân

Giá cước: yếu tố quan trọng hút người dùng

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, băn khoăn này cũng đã được cơ quan quản lý nhà nước tính đến và đây là hai trong số những tiêu chí quan trọng của bài thi tuyển giành giấy phép 3G mà các doanh nghiệp và liên danh di động đã phải đưa ra.

Quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông, khi cung cấp dịch vụ 3G, làm sao doanh nghiệp phải giải được bài toàn có thể giảm chi phí, giảm giá thành và nhất là giảm cước dịch vụ. Một trong những nguyên tắc của các cơ quan quản lý viễn thông trên thế giới đó là giá cước dịch vụ viễn thông phải dựa trên cơ sở giá thành. Bảo đảm cung cấp dịch vụ dựa trên cơ sở giá thành sẽ tạo điều kiện cho tất cả những dịch vụ nội dung trên đó phát triển.

Cùng quan điểm đó, định hướng của Bộ trong việc quản lý giá cước là yêu cầu các doanh nghiệp phải tiếp tục giảm chi phí, giảm giá thành để xây dựng giá cước tạo điều kiện cho tất cả các ứng dụng phát triển. Đó là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho 3G.

Trên thực tế, dịch vụ 3G cũng là một trong những dịch vụ di động có thể phân ra quản lý một phần là dịch vụ thoại, đây là dịch vụ cơ bản và thứ hai là dịch vụ dữ liệu. Theo đề án của các doanh nghiệp nộp lên Bộ, phần thoại sẽ được quản lý theo quy định hiện hành như với dịch vụ công nghệ 2G.

Riêng phần dịch vụ dữ liệu trong đó có dịch vụ băng rộng nói chung và dịch vụ 3G nói riêng chưa phát triển thực tế trên thị trường, chưa có sự cạnh tranh nên Bộ vẫn chưa tiến hành ngay việc quản lý mà để cho các doanh nghiệp có sự cân đối để đưa ra mức giá cước phù hợp nhất với người dùng.

Đem câu hỏi này dành cho các doanh nghiệp và liên danh sẽ cung cấp dịch vụ 3G, tất cả đều cho biết họ sẽ tận dụng ngay cơ sở hạ tầng mạng 2G hiện có của mình để triển khai 3G. Đây là cách mà các doanh nghiệp có thể triển khai 3G nhanh nhất và giảm giá thành dịch vụ.

Chất lượng dịch vụ cũng phải như cam kết

Cùng với giá cả, chất lượng dịch vụ cũng luôn là sự quan tâm lớn của người dùng. Ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, tương tự như cách quản lý giá cước, với dịch vụ thoại, công nghệ 3G cũng sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng như dịch vụ thoại 2G hiện nay đã có. Riêng nhóm các dịch vụ dữ liệu khi được cung cấp, chất lượng của những dịch vụ này chính là một trong những tiêu chí mà các doanh nghiệp phải cam kết ngay khi nộp bài thi tuyển.

Tuy nhiên, cũng bởi mỗi bài thi tuyển một khác nên hiện nay mức độ cam kết của các doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ khá khác nhau, tất nhiên, đều đảm bảo cung cấp tới khách hàng ở mức tốt nhất có thể dựa trên năng lực của họ. Với Bộ Thông tin và Truyền thông, trên cơ sở của những cam kết này, trong quá trình giám sát việc triển khai cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp, Bộ sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải triển khai đúng chất lượng mà mình đã cam kết.

Theo thông tin của phóng viên, mạng di động MobiFone sẽ tiếp tục thực hiện cam kết "chất lượng tốt nhất" trong việc triển khai 3G với công nghệ HSPA với tốc độ đường truyền lên tới 7.2Mb giúp người dùng mạng MobiFone truy cập internet, thư điện tử, truy cập dịch vụ nội dung nhanh chóng và tiện lợi.

Mạng di động VinaPhone sẽ triển khai dịch vụ 3G theo chuẩn WCDMA 2100MHz. Đây là một trong các công nghệ 3G tiên tiến nhất hiện nay, rất phù hợp cho các mạng công nghệ GSM 2G chuyển tiếp lên 3G.

Giới chuyên môn nhận định, sau cuộc đua giành giấy phép 3G, sắp tới, các doanh nghiệp/liên danh triển khai cung cấp dịch vụ công nghệ 3G sẽ bước vào một sân đua mới còn cam go và nhiều thử thách hơn: làm sao có thể cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng doanh thu cũng như thị phần dịch vụ. Và đây là cách tốt nhất để họ chứng minh năng lực triển khai hiệu quả công nghệ 3G như đã cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo VnMedia

Đọc thêm