Gia công IT Trung Quốc chệch hướng

Gia công IT Trung Quốc chệch hướng ảnh 1

Ảnh Internet.

Trong những năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư và biến 20 thành phố của quốc gia này thành các trung tâm gia công bằng việc xây dựng một cách đồng bộ hàng loạt các công trình cơ sở hạ tầng, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và ưu đãi về thuế.

Nhưng trong báo cáo mới đây, Patrick O’Brien chuyên gia của Tổ chức nghiên cứu thị trường Ovum cho biết, thị trường gia công của quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn là “sân chơi” dành cho các hãng gia công nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc vẫn chỉ là những nhà thầu phụ.

“Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay để xây dựng một nền kinh tế phát triển dựa trên các dịch vụ nhưng đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy doanh nghiệp Trung Quốc đã tận dụng và phát triển tương xứng với những gì họ được ưu đãi và không thể so sánh được với Tata Consultancy Services hay Infosys trong cuộc đối đầu với các doanh nghiệp phương Tây”, Patrick O’Brien nói.

Một phần của sự trì trệ này là do hầu hết các doanh nghiệp gia công của Trung Quốc là doanh nghiệp nhà nước nhưng Chính phủ lại không ký hợp đồng trực tiếp với họ. Thêm vào đó, doanh nghiệp Trung Quốc cũng tỏ ra vẫn “kém cỏi” trong các kỹ năng tiếp thị, quảng bá chính mình để thuyết phục rằng thị trường của họ là cơ hội lớn và mới mẻ cho các khách hàng tiềm năng.

Theo chuyên gia của Ovum, tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn khi Trung Quốc có tới 2 Bộ khác nhau (Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp và CNTT) cùng có chức năng thúc đẩy sự phát triển của thị trường gia công và dẫn đến sự chồng chéo trong các quyết định quan trọng hay cùng bị bỏ ngỏ cơ hội ở những thời điểm quan trọng.

Theo Lê Trí (AsiaTechNews)

Đọc thêm