Gặp gỡ "nhân vật quyền lực" nhất tại Apple

Sau sự ra đi bất ngờ của Steve Jobs vào đầu tháng 10 vừa qua, “ghế” Chủ tịch Hồi đồng Quản trị tại Apple vẫn còn bỏ trống. Và cuối cùng, Apple cũng tìm ra người để thay thế Steve Jobs tại vị trí quyền lực nhất, đó chính là Arthur Levinson, một trong những nhà lãnh đạo uy tín và đáng kính trọng nhất tại Thung lũng Silicon.
Sinh ra vào tháng 3/1950 tại thành phố Seattles, ngay từ còn nhỏ, Levinson đã thể hiện sự yêu thích của mình với khoa học, và niềm yêu thích này đã đưa Levinson đến với trường Đại học Washington, nơi ông nhận bằng tốt nghiệp cử nhân Sinh học phân tử vào năm 1972, sau đó nhận tiếp bằng Tiến sử Sinh học tại trường Đại học Princeton vào năm 1977.
Năm 1980, ông gia nhập vào Genentech, tập đoàn lớn mạnh hàng đầu về công nghệ sinh học vào thời điểm bấy giờ, với vai trò một nhà khoa học nghiên cứu. Với tài năng của mình, Levinson đã nhanh chóng được thăng cấp tại Genentech, trở thành Phó chủ tịch nghiên cứu công nghệ vào năm 1989, rồi trở thành phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn vào năm 1993. Đến năm 1995, Levinson trở thành CEO và đến năm 1999, ông được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Hồi đồng quản trị tại Genentech.

Gặp gỡ "nhân vật quyền lực" nhất tại Apple ảnh 1

Arthur Levinson được tin là người thay thế xứng đáng cho Steve Jobs tại vị trí quyền lực nhất của Apple
Năm 2000, Steve Jobs với chức vụ CEO của Apple vào lúc đấy đã thuyết phục để Levinson về làm việc tại ban lãnh đạo của Apple.
“Arthur là vị Giám đốc điều hành tài năng, với uy tín cao, lãnh đạo một trong những công ty công nghệ quan trọng và thành công nhất của thời đại chúng ta. Chúng tôi rất hào hứng để nhận được những tư vấn và những cái nhìn sâu sắc của ông về chiếc lược của công ty” - Jobs tuyên bố sau khi mời được Levinson về làm việc cho Apple.
Sau đó, Levinson còn gia nhập vào ban giám đốc của Google vào năm 2004, tuy nhiên đã rời bỏ Google vào năm 2009, không lâu sau khi CEO của Google vào thời điểm bấy giờ, Eric Schmidt cũng rời bỏ vị trí tại ban giám đốc của Apple sau khi mối quan hệ giữa Google và Apple đang dần trở nên căng thẳng hơn, đặc biệt là những sự đối đầu trên thị trường di động giữa iOS và Android.
Tính đến thời điểm hiện tại, Levinson là người có thời gian phục vụ dài thứ 3 trong ban lãnh đạo của Apple. Tuy nhiên, ông đóng vai trò của một người “lãnh đạo thầm lặng”, và chỉ thực sự nằm quyền hành tại Apple từ hồi tháng 8 vừa qua, sau khi Steve Jobs từ chức tại Apple và nhường vị trí CEO lại cho Tim Cook.
Vậy, Arthur Levinson sẽ làm thay đổi Apple như thế nào với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị? Thật khó để nói trước, tuy nhiên, giới công nghệ hy vọng rằng với tài năng và kinh nghiệm của mình, Levinson sẽ tiếp tục giúp Apple tạo ra những “ma thuật”, giống như “thầy phù thủy” Steve Jobs đã từng làm trước đây với vai trò CEO của Apple.
Theo T.Thủy (Dân trí / Mashable)

Đọc thêm