Gần 18% cán bộ công chức truy cập Internet hàng ngày

Gần 18% cán bộ công chức truy cập Internet hàng ngày ảnh 1
Bạn đọc báo điện tử tập trung chủ yếu ở Hà Nội và Tp HCM
Nhóm nghiên cứu của Vietnam Report vừa hoàn thành Báo cáo Nghiên cứu hành vi sử dụng Internet tại Việt Nam thông qua việc lấy ý kiến của gần 5 nghìn người được thực hiện trong thời gian 02 tháng (tháng 9 và tháng 10/2010).

Các trang mạng thuộc đối tượng của cuộc điều tra là: Dantri, Vnexpress, Vietnamnet, Tuoitre, Thanhnien, Vnmedia, Zing, 24h, Vtc.

Kết quả cho thấy, đa số bạn đọc các trang báo điện tử tập trung tại hai thành phố lớn nhất nước đó là Hà Nội và TPHCM chiếm tỷ lệ lần lượt là 36,4% và 21,7%, các địa phương khác có tỷ lệ không đáng kể, phần lớn dưới 5%!.

Điều đó chỉ ra rằng, nhu cầu thông tin vẫn tập trung nhiều nhất ở hai trung tâm kinh tế chính trị và văn hoá lớn nhất cả nước, trong đó Hà Nội chiếm tỷ lệ áp đảo gần gấp đôi so với TPHCM và tính lan tỏa trong ứng dụng công nghệ thông tin của miền Bắc tốt hơn miền Nam với tỉ lệ là 62% và 38%.

Kết quả nghiên cứu còn chỉ rõ: với gần 85% là nam hay đọc VietNamnet và Tuoitre, còn với Dantri thì cho kết quả ngược lại, Vnexpress là 50/50. Các trang điện tử 24h, Zing có đối tượng bạn đọc trẻ chủ yếu dưới 30 tuổi, trong khi các trang VietNamNet  lứa tuổi trên 30 luôn là lựa chọn hàng đầu với 59%  những người được hỏi.

Trong số gần 5000 người được lấy ý kiến, có 17,9% bạn đọc là cán bộ công chức tham gia truy cập mạng hàng ngày, tiếp đó là các đối tượng học sinh sinh viên (14,7%), Kỹ sư – Kỹ thuật (10,3%).

Và một tỷ lệ còn khiêm tốn trong số đối tượng là bạn đọc trong các ngành liên quan đến dịch vụ, truyền thông. Đáng chú ý là các đối tượng bạn đọc là giảng viên giáo viên chỉ chiếm 6.8%. 

Các mục tin tức về Xã hội, Quốc tế và Chính trị vẫn thu hút một lượng đông đảo bạn đọc theo dõi với tỷ lệ tương ứng là 51,8%, 50,4% và 38,1%.  Tiếp đến là các mục tin liên quan đến các vấn đề Kinh tế - Giáo dục.

Xét trên khía cạnh nội dung bài viết, tính cập nhật của tin tức và bài viết được bạn đọc đánh giá cao nhất với 34,6% người tham gia khảo sát bình chọn trong khi đó tính khách quan của bài viết lại được đánh giá thấp nhất!

Ngoài tính cập nhật, tính chính xác và thông tin cụ thể của bài cũng là yếu tố người đọc cho rằng quan trọng nhất cấu thành bài viết có chất lượng trên các trang báo điện tử hiện nay.

Đây cũng chính là những yếu tố mà các báo điện tử cần phát triển hơn nữa để đảm bảo uy tín và chất lượng với bạn đọc trong và ngoài nước.

Theo Lan Hương (Dân trí)

Đọc thêm