Game chơi mà học sẽ đẩy lùi game bạo lực?

Theo nhận xét của nhiều người, game online là những thứ gì đó vô bổ, mất thời gian. Nhận xét khắt khe này không phải là không đúng khi mà hiện nay có rất nhiều trường hợp các thanh niên nghiện game, bỏ học, ngày đêm cày cuốc bên màn hình vi tính, sinh ra các hiên tượng đột quỵ, điên loạn vì game. Hãy khoan quy chụp cho game online là xấu bởi nguyên nhân phần lớn của mặt trái từ game này xuất phát từ chính bản thân người chơi không phân biệt và cân bằng được cuộc sống thật - ảo.

Game chơi mà học sẽ đẩy lùi game bạo lực? ảnh 1

Nhìn nhận đúng vấn đề, game online không chỉ toàn điều xấu nhưng chúng ta vẫn tưởng. Ngược lại, có những game lành mạnh mang lại cho người chơi nhiều lợi ích lớn. Dễ thấy nhất đó là game giúp các bạn trẻ giải trí, giảm stress và các áp lực trong cuộc sống. Một tác dụng nữa của game đó là nhiều game nhấn mạnh tính tương tác giữa người chơi, từ đó hình thành nên một cộng đồng các game thủ, thông qua các hoạt động offline sẽ trở nên gắn bó, đoàn kết và cùng nhau thực hiện các hoạt động mang tính xây dựng cộng đồng cao. Nhiều game thủ cho hay nhờ game mà họ đã quen được thêm rất nhiều bạn. Thậm chí, trong những phong trào ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, cộng đồng các game thủ cũng nhiệt tình tham gia và kêu gọi sự giúp sức từ chính bạn game của mình. Đây là một trong những khía cạnh xã hội tích cực của game online.

Thị trường game online Việt Nam lâu nay hầu như chỉ phổ biến các game thuộc thể loại giải trí đơn thuần, tuy nhiên, hịên nay một số nhà cung cấp đã đưa vào hình thức game chơi mà học, mang lại ích lợi cho người sử dụng.

Việc SGame vừa qua mới cho phát hành webgame kinh doanh đầu tiên tại Việt Nam mang tên Đại Gia có vẻ như đang mở ra một xu hướng mới lạ cho game: đó là chơi game để vừa giải trí vừa học.

Hãy thử điểm mặt xu hướng game mới lạ này.

Đại Gia là game giả lập kinh doanh, trong đó người chơi sẽ đóng vai một doanh nhân, tiến hành lập nghiệp và không ngừng mở rộng sự nghiệp kinh doanh của mình để trở thành một đại gia quyền lực trong thành phố Tự Do. Nhà phát hành SGame cho biết: “Mục đích ra mắt game Đại Gia lần này, SGame muốn mang đến một xu hướng game lành mạnh và trí tuệ hơn cho người chơi”. Tính nghiêm túc và trí tuệ của game có thể sẽ nhận được nhiều hưởng ứng từ giới nhân viên văn phòng. Ngoài ra nội dung game chứa đựng một khối lượng lớn các khái niệm, kiến thức chính xác và sâu rộng về kinh doanh, nên có thể ví game Đại Gia như một trường học ảo về kinh doanh cho các sinh viên chuyên ngành kinh tế. Bên cạnh đó, vì là webgame nên khi chơi người chơi không tốn mấy thời gian. Tính lành mạnh và trí tuệ của game vì thế mà được nhấn mạnh.

Game chơi mà học sẽ đẩy lùi game bạo lực? ảnh 2

Kết thúc thời gian thử nghiệm, game Đại Gia đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các game thủ tham gia chơi thử. Một game thủ có nick name Lazi cho biết trên forum: “Là người ít nhiều có khái niệm về kinh doanh, khi chơi game Đại Gia tôi thực sự thấy bất ngờ vì nội dung game đã lồng ghép rất tinh tế những trải nghiệm thương trường thực. Hi vọng thị trường game Việt Nam sẽ cho ra mắt nhiều hơn những game bổ ích như thế này”.

Bên cạnh SGame, game Audition English do VTC Online phát hành cũng khiến các “game thủ” tham gia vào Audition English ngẫu nhiên trở thành những học viên Anh ngữ thực thụ của Học viện Anh ngữ Audition.

Thay vì sử dụng các phím mũi tên để nhảy như trong Audition, người chơi Audition English lại dùng chính giọng nói của mình để phát âm các câu hội thoại bằng tiếng Anh nhằm giao tiếp với người chơi khác. Các nhân vật xinh xắn trong Audition English sẽ đưa ra các đoạn hội thoại mẫu tiếng Anh để người chơi đọc theo. Mức độ chuẩn xác phát âm của người chơi sẽ được hệ thống trong game đo và đánh giá như các bước nhảy trong Audition.

Hy vọng, những thế loại game không đơn thuần là giải trí như Đại Gia, Audition English… sẽ trở thành xu hướng mới trong cộng đồng game và nhận được sự chào đón và ủng hộ tích cực từ giới trẻ.

Theo Thu Hiền (VNN)

Đọc thêm