Galaxy Note là cái gì và dành cho ai?

Galaxy Note là cái gì và dành cho ai? ảnh 1

Samsung Galaxy Note sẽ nhắm đến đối tượng người tiêu dùng nào? Ảnh: Internet

"Chênh vênh" giữa máy tính bảng và smartphone

Tại IFA 2011, Samsung đã trình làng mẫu điện thoại có màn hình “lớn nhất thế giới” Galaxy Note. Với kích thước 5,3 inch – một kích cỡ khiến Galaxy Note nằm giữa khoảng chênh vênh của smartphone và máy tính bảng – máy có màn hình super AMOLED, hỗ trợ xem phim HD, với góc nhìn 180 độ. Thiết bị còn đi kèm với chiếc bút kim “S Pen” và có camera phía sau 8MP, quay video 1080p HD, camera trước 2 MP để chat video. Galaxy Note trang bị bộ vi xử lý lõi kép tốc độ 1.4 GHz và chạy hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread.

Ngoài màn hình ngoại cỡ, các kích thước khác của Galaxy Note là 110mm x 58.2mm x 12.3mm. Sản phẩm có bộ nhớ 16GB, độ phân giải 1280x800, sắc sảo hơn cả iPhone 4 và iPad. Galaxy Note sẽ có mạng WiFi, HSPA+ và LTE. Samsung vẫn chưa công bố ngày chính thức bán sản phẩm.

Trong khi Galaxy Note mang kích thước ngoại cỡ, nó cũng tích hợp nhiều tính năng mạnh mẽ. Như đã nói, kích thước trên là một dạng “lai” giữa máy tính bảng và smartphone, vì thế, Note cũng có những tính năng thiên về máy tính bảng.

Song chính kích cỡ “chênh vênh” giữa máy tính bảng và smartphone có thể là một thách thức marketing cho Samsung. Đối tượng người dùng tiềm năng của sản phẩm có thể bị hạn chế.

“Kích thước này thật kỳ quái. Liệu nó sẽ vừa vặn trong túi áo, quần, hay vừa vặn trong chiếc túi xách tay”, Chris Hazelton, một nhà nghiên cứu về di động, nói. “Tôi có thể nhận thấy mọi người sử dụng Galaxy Note để thay thế cho một cuốn vở và một chiếc bút, nhưng điều đó sẽ khiến đối tượng người dùng bị thu hẹp. Thiết bị này được thiết kế nhắm đến người tiêu dùng – điều đó rất quan trọng giúp nó đạt lượng doanh số lớn. Nhưng nó lại không nhắm đến bất kỳ đối tượng người dùng cụ thể nào”.

Một phân khúc thị trường mới sắp ra đời?

“Câu hỏi đầu tiên là: Nó là cái gì?” Jeff Orr, giám đốc nhóm nghiên cứu tiêu dùng ở ABI Research, nói. “Và câu hỏi thứ hai là: nó dành cho ai?”. Nó là máy tính bảng cỡ nhỏ hay smartphone cỡ lớn? Samsung có thể không lựa chọn câu trả lời nào cho Galaxy Note, rằng đó là điện thoại hay máy tính bảng. Hoặc hãng có thể nói “cả hai”. Trong khi đó, nhà nghiên cứu Jeff Orr khẳng định “Samsung đang nhắm đến mục tiêu tạo ra một thị trường thiết bị giữa hai loại sản phẩm này”.

Tuy nhiên, biết đâu Galaxy Note có thể hình thành một mảng thị trường mới? Hay sẽ cho ra đời một thế hệ máy tính bảng với kích thước nhỏ nhưng tính năng lớn, đa dạng. Trang bị nhiều tính năng và sức mạnh xử lý vào một thiết bị lai điện thoại-máy tính bảng có thể sẽ khiến một số người tiêu dùng vui mừng vì không cần phải mua thêm laptop.

“Samsung rõ ràng đang khai thác một phân khúc thị trường mới điện thoại-máy tính bảng (tabletphone), bằng cách quyến rũ người dùng đến với sảm phẩm có thiết kế bóng bẩy, mượt mà và mang nhiều đặc điểm ấn tượng”, Neil Shah, nhà phân tích chiến lược thiết bị không dây của hãng Strategy Analytics, nói.

Không những thế, Neil Shah còn dự đoán “trong hai năm tới, tabletphone sẽ nổi lên là một phân khúc thị trường phổ biến và nhiều nhà sản xuất sẽ nhảy vào lĩnh vực sản phẩm có kích cỡ màn hình 4,5-5,5 inch”.

Shah chỉ ra rằng tính di động và bỏ túi là những yếu tố cơ bản thúc đẩy thị trường hàng xách tay. Thậm chí kích cỡ smartphone được bổ sung thêm chỉ một vài inch cũng có thể làm tăng tính thoải mái khi sử dụng và tăng chất lượng màn hình.

Tabletphone đang có tính hấp dẫn, kỳ lạ riêng, ít nhất là ở thời điểm hiện nay.

Theo Thu Hường (ICTnews / CNET)

Đọc thêm