FPT từng có ý định mua S-Fone

FPT từng có ý định mua S-Fone ảnh 1

Trước khi quyết định đầu tư vào EVN Telecom, FPT đã từng nhóm ngó mua lại mạng S-Fone của SPT.

"FPT mua cổ phần của EVN Telecom" đã lọt vào top 10 sự kiện ICT của năm 2010 do Câu lạc bộ Nhà báo ICT Việt Nam bình chọn. FPT và Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom) tuyên bố sẽ mua hơn 50% cổ phần EVN Telecom được cho là dấu hiệu khởi đầu hoạt động mua bán và sáp nhập giữa các mạng di động của Việt Nam. Trước đó, Tập đoàn Điện lực cũng vừa có buổi gặp với một mạng di động lớn của Việt Nam đề cập đến vấn đề “sang tên, chuyển khẩu” mạng đi dộng EVN Telecom, song cuộc gặp gỡ này không có kết quả. Việc mua lại cổ phần của EVN Telecom thể hiện khát vọng của FPT muốn vào thị trường di động nhanh nhất bằng việc mua lại mạng di động đang cung cấp dịch vụ để tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có.

Tại buổi công bố 10 sự kiện CNTT-TT năm 2010 ngày 23/12 của Câu lạc bộ nhà báo ICT Việt Nam, ông Nguyễn Thành Nam tiết lộ trước khi cân nhắc mua cổ phần của EVN Telecom, FPT đã định mua S-Fone.

“Kinh doanh viễn thông tương đối rủi ro và cần độ liều rất cao. Nếu chúng ta không có đồng thuận cao thì phần lớn là thất bại. Tôi tin rằng câu việc hợp tác giữa cổ đông Việt Nam và cổ đông nước ngoài thì khó đồng thuận. Viettel thành công trong lĩnh vực di động vì có đồng thuận. Vì vậy, mô hình kinh doanh hoặc ta cả hoặc tây cả. Vì vậy, FPT mua cổ phần EVN Telecom thì đều là ta cả”, ông Nguyễn Thành Nam nói.

Trả lời câu hỏi liệu FPT có lường trước được việc thị trường di động cạnh tranh quyết liệt, thị trường sắp bão hòa và chưa đầy phân nửa các mạng di động đang có lãi. Ông Nguyễn Thành Nam cho rằng, nếu nhìn như vậy thì chắc chắn FPT sẽ không nhảy vào lĩnh vực di động và mua cổ phẩn của EVN Telecom. Sở dĩ FPT quyết định nhảy vào thị trường này vì tập đoàn này "nhìn xa hơn và thấy rằng thị trường này còn rất lớn và còn có cơ hội cho FPT".

Tại sao FPT mua lại EVN Telecom? Một số chuyên gia phân tích cho rằng sở dĩ FPT quyết định như vậy bởi việc xây dựng hạ tầng ở thời điểm này vô cùng khó khăn và mất nhiều thời gian. Mua lại nhà mạng sẵn có sẽ con đường nhanh nhất để bước chân vào thị trường di động. Hơn nữa, EVN Telecom đang ở tình cảnh khó khăn nên chắc chắn không thể “giữ giá làm nộm” vì thế FPT Telecom có cơ hội mua với giá hời. Thêm vào đó đích ngắm đến của FPT là băng tần 3G của EVN Telecom chứ không phải băng tần 450 Mhz bị nhiều can nhiễu và ít nhà sản xuất thiết bị cho băng tần này.

Trong khi FPT chuẩn bị tư thế để nhảy vào thị trường di động thì SPT lại đang vất vả tìm đối tác cho S-Fone. Trước đó, SPT tuyên bố tại triển lãm Vietnam Telecomp 2010 sẽ tận dụng cơ hội này để tìm, chọn lựa đối tác kinh doanh có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính cũng như khả năng quản lý và phát triển công nghệ để đầu tư vào lĩnh vực băng thông rộng, nội dung số và thông tin di động (mạng di động CDMA S-Fone). Sự kiện SK rút vốn khỏi S-Fone cũng đã lọt vào top 10 sự kiện ICT tiểu biểu năm 2010. Sau sự việc này, SPT chắc chắn sẽ phải tìm đối tác mới để “chống lưng” cho mạng S-Fone.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm