FPT hứa đáp ứng 20% nhu cầu nhân lực CNTT

FPT hứa đáp ứng 20% nhu cầu nhân lực CNTT ảnh 1
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thăm mô hình trường ĐH FPT tại khu CNC Hòa Lạc.

Ngày 6/5/2011, đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với lãnh đạo ĐH FPT và giao lưu với sinh viên, giảng viên ngành CNTT của trường này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhận xét ĐH FPT là ngôi trường có tầm nhìn xa, hướng đi đúng (tập trung giải quyết vấn đề chất lượng đào tạo) và cách làm hay. Mặc dù tuổi đời mới chỉ hơn 4 năm nhưng tên tuổi, thương hiệu của ĐH FPT đã vượt qua nhiều trường đào tạo CNTT có bề dày hàng chục năm.

Trao đổi với lãnh đạo ĐH FPT, Bộ trưởng đề nghị ĐH FPT tăng cường đổi mới giáo trình, sàng lọc giảng viên và kỷ cương thi cử; mạnh dạn hợp tác quốc tế, thu hút giảng viên và sinh viên nước ngoài đến làm việc, học tập tại trường; đồng thời mạnh dạn liên doanh liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là liên kết để lo đầu ra cho sinh viên. Bộ trưởng cũng hy vọng ĐH FPT không chỉ trở thành thương hiệu đào tạo CNTT lớn của Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

Chia sẻ về định hướng chiến lược của ĐH FPT trong giai đoạn tới, ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT cho biết mục tiêu của trường này là "trở thành đơn vị số 1 về đào tạo CNTT tại Việt Nam và khu vực; mang lại cơ hội thăng tiến và đời sống đầy đủ cho mọi thành viên". Đặc biệt, theo ông Tùng, ĐH FPT cũng kỳ vọng sẽ đào tạo được khoảng 100 ngàn sinh viên trước năm 2020 và đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng trước năm 2015.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ông Tùng cho biết ĐH FPT sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào đào tạo CNTT-TT, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư cho đội ngũ giảng viên, giáo trình để nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất cho sự phát triển dài hạn của trường.

ĐH FPT đang xây dựng trụ sở chính của trường tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với tổng diện tích hơn 30 héc-ta. Bên cạnh các giảng đường, khu đào tạo của ĐH FPT ở Hòa Lạc có đủ chỗ ở (khu ký túc xá) cho 100% sinh viên, có sân bóng đá và cả sân trượt băng. ĐH FPT dự kiến  sẽ đưa lứa sinh viên đầu tiên lên học tại khu công nghệ cao Hòa Lạc từ tháng 9 năm nay.

FPT hứa đáp ứng 20% nhu cầu nhân lực CNTT ảnh 2

Các sinh viên ngành CNTT của ĐH FPT đã có hơn 1 giờ đồng hồ giao lưu với Bộ trưởng Lê Doãn Hợp.

ĐH FPT, thành lập vào tháng 6/2006, hiện có 4.500 sinh viên đại học, trong đó khoảng 72% là sinh viên chuyên ngành công nghệ phần mềm. Bên cạnh đào tạo kỹ sư phần mềm, FPT đang đào tạo khoảng 6.000 sinh viên làm nghề lập trình (Aptech), thiết kế đồ họa (Arena) và cao đẳng thực hành CNTT (Polytechnics).

Theo ông Lê Trường Tùng, ĐH FPT hiện có khoảng 30 sinh viên nước ngoài và 20 giảng viên nước ngoài đang học tập, giảng dạy tại ĐH FPT. “ĐH FPT đang làm việc với một số đối tác nước ngoài, hy vọng trong năm 2011 này sẽ triển khai chương trình đào tạo của trường ĐH FPT ở nước ngoài thông qua các đối tác nước ngoài”, ông Tùng chia sẻ.

Khác với các trường đại học khác, mỗi năm ĐH FPT tổ chức sinh viên ra trường làm 3 đợt. Đầu năm nay, ĐH FPT đã làm lễ tốt nghiệp cho 95 sinh viên đầu tiên tốt nghiệp kỹ sư phần mềm. Cuối tháng 4/2011, 110 sinh viên khóa 1 đã bảo vệ luận văn và dự kiến lễ tốt nghiệp đợt 2 cho những sinh viên này sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5/2011. Đợt tốt nghiệp thứ 3 trong năm 2011 của ĐH FPT dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 và cấp bằng vào cuối tháng 9/2011 cho khoảng 150 sinh viên.

Theo kết quả khảo sát ĐH FPT, 100% sinh viên của trường này có việc làm đúng ngành nghề từ trước khi nhận bằng tốt nghiệp, trong đó nhiều sinh viên "đầu quân" cho những doanh nghiệp lớn như FPT Software, CMS, CMC, Luvina, Novellus, Synegix, Mairitime Bank, Vietnam Airline... Thu nhập khởi điểm trung bình của các sinh viên ĐH FPT sau khi ra trường là trên 6 triệu đồng.

ĐH FPT hiện có 500 nhân viên làm việc tại 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Năm 2010, ĐH FPT đạt khoảng 15 triệu USD doanh thu.

Theo M.T (ICTnews)

Đọc thêm